Trang

Thiền-na đưa đến Niết Bàn

Thiền-na đưa đến Niết Bàn




Ðức Phật dạy các tu sĩ phải an trú vào bốn tầng Thiền-na để đưa đến Niết Bàn.
Tương Ưng, SN LII.1
Thiền-na đưa đến Niết Bàn
Tại Savatthi. Ðức Thế Tôn giảng:
--"Này các Tỷ-kheo, có bốn Thiền này. Thế nào là bốn? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly các pháp bất thiện, chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ.
Làm tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh, nhứt tâm.
Ly hỷ, trú xả, chánh niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba.
Ðoạn lạc, đoạn khổ, chấm dứt hỷ ưu đã cảm thọ từ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Những pháp này, này các Tỷ-kheo, là bốn Thiền.
Ví như, này các Tỷ-kheo, sông Hằng thiên về phương Ðông, hướng về phương Ðông, xuôi về phương Ðông; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập bốn Thiền, làm cho sung mãn bốn Thiền, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.
Và này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập bốn Thiền, làm cho sung mãn bốn Thiền như thế nào để thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ. ... an trú vào Thiền thứ hai ... an trú vào Thiền thứ ba... an trú vào Thiền thứ tư.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập bốn Thiền, làm cho sung mãn bốn Thiền, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn."
Samyutta Nikaya, SN LIII.1
Jhanas towards Nibbanna
Setting at Savatthi. There the Blessed One said this:
"Bhikkhus, there are these four jhanas. What four? Here, bhikkhus, secluded from sensual pleasures, secluded from unwholesome states, a bhikkhu enters and dwells in the first jhana, which is accompanied by thought and examination, with rapture and happiness born of seclusion.
"With the subsiding of thought and examination, he enters and dwells in the second jhana, which has internal confidence and unification of mind, is without thought and examination, and has rapture and happiness born of concentration.
"With the fading away as well of rapture, he dwells equanimous and, mindful and clearly comprehending, he experiences happiness with the body; he enters and dwells in the third jhana of which the noble ones declare: 'He is equanimous, mindful, one who dwells happily.'
"With the abandoning of pleasure and pain, and with the previous passing away of joy and displeasure, he enters and dwells in the fourth jhana, which is neither painful nor pleasant and includes the purification of mindfulness by equanimity. These are the four jhanas.
"Bhikkhus, just as the river Ganges flows, slopes, and inclines towards the east, so too a bhikkhu who develops and cultivates the four jhanas flows, slopes, and inclines towards Nibbana.
"And how, bhikkhus, does a bhikkhu who develops and cultivates the four jhanas flow, slope, and incline towards Nibbana? Here, bhikkhus, secluded from sensual pleasures, secluded from unwholesome states, a bhikkhu enters and dwells in the first jhana ... the second jhana ... the third jhana ... the fourth jhana.
"It is in this way, bhikkhus, that a bhikkhu who develops and cultivates the four jhanas flows, slopes, and inclines towards Nibbana."
HT Minh Châu dịch Việt English translation by Bhikkhu Bodhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét