Choáng với ảnh trong facebook của chú tiểu "thi hoa hậu"


Choáng với ảnh trong facebook của chú tiểu "thi hoa hậu"


Không chỉ choáng với hình ảnh được các báo mạng đăng tải, người xem khi vào facebook của chú tiểu chuyên “hộ tống” các người đẹp còn thấy những hình ảnh không đẹp đối với những người khoác áo tu hành như chú.
Theo như thông tin đăng trên trang Facebook, thì chú tiểu này tên Trí xuống tóc ở chùa Buu Tinh (vì không để dấu nên không rõ tên cụ thể - PV), quê ở Quy Nhơn (Bình Định) và đang theo học tại khoa Thương mại du lịch của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Nhà sư “hộ tống” người đẹp đi thi hoa hậu Việt Nam


Lại thêm một hình ảnh không đẹp nữa nhà sư!
Tại vòng chung khảo khu vực phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ngày 3/8 vừa qua, từ ban tổ chức, phóng viên, khán giả, giám khảo… cho đến người nhà các thí sinh đều “tròn xoe mắt” ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông đầu trọc, mặc trang phục của nhà chùa xuất hiện tại sảnh hội trường Thông tấn xã (nơi diễn ra cuộc thi).

Hình ảnh “không đẹp” của người tu trên facebook - Hộ Pháp


Hình ảnh “không đẹp” của người tu trên facebook

Một số người tu trẻ, các chú điệu đưa ra những hình ảnh không đẹp mắt làm mất đi giá trị oai nghiêm của một người tu hành tìm cầu con đường giải thoát của đạo Phật. Điều này đã khiến cho không ít cư dân mạng cảm thấy khá bất bình.
Sau khi xem những bức ảnh, đại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Phúc Lâm (Biên Hòa - Đồng Nai) đã thốt lên: “Tôi thật sự không thể hình dung nổi các chú tiểu này lại có thể bày trò chụp ảnh phản cảm rồi đưa lên facebook để mua vui cho bản thân như vậy!

Mục đích của cuộc đời



Nói rồi nhà sư từ biệt ra đi, bỏ lại sau lưng người thanh niên vẫn còn đang thẫn thờ với câu hỏi lớn trong đầu: “Mục đích chân thực của đời người, rốt cuộc là tìm kiếm hay bỏ đi đây?”.
----o0o---
Có một chàng thanh niên mang trong lòng rất nhiều dự định, đặt cho mình rất nhiều mục tiêu mà theo anh là cần phải thực hiện. Anh lập quyết tâm thật cao để thực hiện những mục tiêu đó. Tuy nhiên, dù cố gắng rất nhiều nhưng anh chẳng hoàn thành được mấy việc. Dần dần, anh cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Cô bé 5 tuổi “nuôi” hàng vạn người lớn



Phoebe Russell mới chỉ là một đứa trẻ 5 tuổi nhưng trái tim non nớt của cô bé đã biết nghĩ tới người khác. Và không chỉ nghĩ, Russell còn có hành động cụ thể: lượm “ve chai” và quyên góp để có thể lo bữa trưa cho 18.000 người lớn ở thành phố San Francisco, Mỹ.
Câu hỏi ngây thơ
Mọi chuyện bắt đầu bằng một câu hỏi ngây thơ của Phoebe Russell, cô bé dễ thương với những lọn tóc dài màu nâu, đôi má bầu bĩnh màu mận chín và đôi mắt to tròn. Một lần tình cờ đi ngang qua một người vô gia cư cầm tấm biển xin ăn, Russell đã tự hỏi: “Tại sao người đàn ông đó trông buồn thế? Tại sao ông lại phải cầm một tấm biển và đứng dưới đường?”.

Cảm động cảnh 250 học sinh quỳ lạy, rửa chân cho bố mẹ



Không ít phụ huynh và giáo viên đã không cầm được nước mắt vì xúc động khi những bạn nhỏ quỳ xuống rửa chân cho bố mẹ để tỏ lòng biết ơn đối với đấng sinh thành.
Mới đây một hoạt động giàu tính nhân văn đã diễn ra tại một ngôi trường thuộc thành phố Lạc Dương (Hà Nam, Trung Quốc). Theo đó, các phụ huynh của 250 em học sinh được mời ngồi ghế và trước mặt họ là chậu nước, khăn.

Einstein khuyên chúng ta điều gì? (Ngọc Biên)



Đã từ lâu, cái tên Albert Einstein luôn gợi cho người ta nhớ đến một thiên tài kiệt xuất. Ông là một nhà vật lý lý thuyết, triết học, nhà văn và hơn hết là một nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.
Năm 1921, Albert Einstein đã được trao giải Nobel về vật lý cho những đóng góp của ông đối với ngành vật lý lý thuyết, mà trước hết là quy luật hiệu ứng quang điện. Einstein được coi là cha đẻ của vật lý hiện đại. Ông đã cho xuất bản hơn 300 công trình khoa học và hơn 150 tác phẩm các loại khác. Dưới đây là 10 lời khuyên bổ ích mà thiên tài này đưa ra: 

Xin thầy hãy dạy cho con tôi



Trích thư của tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809 -1865) gửi thầy hiệu trưởng nơi con trai ông theo học
''Con tôi phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật.Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đo sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỉ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ một người ghét bỏ ta thì ta lại có một người bạn.

Con bất hiếu đánh đập tàn nhẫn mẹ già đã ngoài 80



Chiều ngày 31/8, đúng ngày lễ Vu Lan của những nước theo Phật giáo Á Đông, ngày mỗi người bày tỏ lòng thành kính tri ân đối với những bậc sinh thành ra mình thì ngay trên đường phố Yến Tử thành phố Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc 1 thanh niên ngoài 30 tuổi đã đánh đập người mẹ già ngoài 80 một cách tàn nhẫn.
Đứa con bất hiếu ấy vừa đánh mẹ già, vừa mắng chửi thậm tệ rồi kéo lê người mẹ bất hạnh hơn 500 mét. Một người đi đường phẫn nộ trước cảnh vô luân này đã nhảy xuống xe và tung cú đấm mạnh và mặt đứa con bất hiếu. 

Nghệ thuật ăn theo tinh thần Phật giáo (Phra Paisal Visalo)



Trở về sau chuyến viếng thăm một ngôi chùa ở đông bắc Thái Lan, một phụ nữ phương Tây bảo các bạn của bà đừng bao giờ đến đó vì các nhà sư ở đó không thích nhau. Bà nói, “ Khi họ ăn, họ chẳng bao giờ nói chuyện với nhau, một từ cũng không. Làm sao chúng ta có thể đặt niềm tin của chúng ta vào những con người như vậy được?”
Dĩ nhiên, người phụ nữ này đã không hiểu sự tu tập của các nhà sư Phật giáo trong khi ăn; các nhà sư ăn trong sự im lặng vì đối với họ ăn cũng là một phần của việc tu tập chánh niệm.

Mười cách tạo phước báu (Ajahn Suchart)



Hôm nay chúng ta sẽ tự mình nương tựa vào những lời dạy chính yếu của Đức Phật. Đức Phật dạy chúng ta hãy nương tựa vào chính mình bởi vì chúng ta là người tự tạo ra nghiệp tốt và nghiệp xấu, và là người tự gặt hái những kết quả hạnh phúc hoặc đau khổ tương ứng với những việc chúng ta đã làm.
Cơ chế tạo ra nghiệp tốt, xấu, hạnh phúc và đau khổ, thiên đàng và địa ngục nằm trong tâm của chúng ta. Tâm là nhà sáng tạo chính. Vì vậy Đức Phật kết luận rằng tâm làm chủ, dẫn đầu các pháp. Tâm là kẻ thực hiện cũng vừa là kẻ nhận lãnh những hành động do chính mình làm. Tâm là vị chủ nhân ra lệnh cho kẻ đầy tớ của mình là thân nói năng và hành động.

Chúng ta phải làm gì khi cơn giận đang phừng phừng nổi lên? (Giác Đẳng)



Đối với kinh nghiệm của chúng tôi đó là chúng ta nên tự hiểu nhược điểm của chính mình:
- Người dễ sân thường là người nặng về lý lẽ sách vở. Qúi vị để ý là Chư Tăng vị nào Pháp Học nhiều thì thường hay dễ sân giận, tại vì chúng ta nói điều gì chúng ta cứ nghĩ rằng điều đó 100% là đúng, mình phải coi chừng nếu mình là người học Phật Pháp nhiều, mình là người có kiến thức nhiều thường hay dễ nổi giận.

Đi chùa, người Việt không hiểu đạo Phật (Hoàng Nguyên)



Đến chùa cầu tiền tài địa vị, thậm chí còn phân biệt Đức Phật ở chùa nào thiêng hơn …
Trước những hiện tượng xảy ra phổ biến như hoang phí vung tiền lẻ tràn ngập khắp nơi, mê muội cầu tài lộc, chen lấn xô đẩy… tạo nên những hình ảnh xấu trong các mùa lễ hội. Vietnamnet có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển, HV Báo chí và tuyên truyền) để làm rõ nguyên nhân và các yếu tố gây nên các hiện tượng xấu đáng báo động trong các mùa du lịch văn hóa tâm linh.

Tám yếu tố xây dựng cuộc sống hạnh phúc vững bền



Phật dạy có tám yếu tố hay tám đức tính mà người gia chủ cần thực hành và phát huy thường xuyên để xây dựng cuộc sống hạnh phúc vững bền, nghĩa là bảo đảm một đời sống thoải mái về vật chất , an lạc về tinh thần được tiến triển lâu dài , cả đời này và đời sau .
Tám yếu tố hay tám đức tính gồm : đầy đủ và tháo vát , đầy đủ phòng hộ , làm bạn với thiện , sống thăng bằng điều hòa . đầy đủ lòng tin , đầy đủ giới đức , đầy đủ bố thí  , đầy đủ trí tuệ.

Tại sao tôi theo đạo Phật? - Ajahn Amaro



Trong tất cả các câu hỏi người ta đặt ra với người phương Tây và nhà sư Phật giáo, câu hỏi thường gặp nhất đó là:"Tại sao bạn trở thành Phật tử?". Để trả lời, chúng tôi cần chứng minh thực chất câu hỏi này không được chuẩn lắm.

Ở đây không đơn giản chỉ nhằm giải quyết một vấn đề thách thức hay hóc búa, nhưng vì, đối với chính tôi cũng như nhiều người khác, chúng ta chưa bao giờ có kinh nghiệm được sống với tư cách là một người Phật tử, nhưng là để khám phá ra điều chúng ta luôn luôn nhắm tới trong cuộc sống theo phong cách "Phật giáo" là như thế nào.

Một thời tướng cướp, cuối đời lên núi ẩn danh tu hành (Giang Uyên)



Sau thăng trầm, vùi mình trong những bước chân lầm lỗi, cuối đời, sư Thủy chọn cho mình một đỉnh núi cao, sống kiếp cô độc, mai danh ẩn tích.
Trên hành trình tìm về nẻo thiện, gã lữ khách một thời dọc ngang chốn giang hồ, giờ không còn lẻ loi. Nơi đó, có nhiều người cũng lạc bước, và họ nghe được các câu chuyện thuyết pháp của sư, tìm đến giác ngộ.

Phương pháp đưa đến sự hài hòa xã hội (Venerable Pyinnyathiha)



I. Trách Nhiệm Trong Gia Ðình
Trong đời sống của mỗi chúng ta, mọi người đều có những bổn phận cần được hoàn thành. Nếu chúng ta không lơ là, chểnh mảng thì không có gì nguy hiểm; nếu không thì sẽ có những chuyện đáng tiếc xảy ra không thể nào tránh khỏi như : lơ là nhiệm vụ, oán ghét, ấu đả, và xung đột .
Ðể tăng trưởng lòng tử tế, sự cảm thông, lòng từ và sự hòa hợp giữa con người, để có thể sống hạnh phúc, Ðức Phật đã đề ra những trách nhiệm về mặt xã hội cho mọi người nương theo.

Người Mẫu Kohinoor Singh …và Sư Cô Losang Dolma



Chắc chắn tin trên sẽ làm bạn chấn động và bạn có thể nghi ngờ, không biết tin này có đúng sự thật hay không hoặc bạn cho đó là một câu chuyện tiếu lâm? Nhưng ngạc nhiên thay, đây hoàn toàn là sự thật.
Tôi còn nhớ đã gặp Kohinoor Singh đúng một năm trước đây khi cô ta còn là một người mẫu đương thời ở Nepal với một bề ngoài thật thu hút và sang trọng (giống như những người mẫu khác). Sự tương phản hôm nay là một kinh ngạc lớn vì nhìn cô thật giản dị và sau một vài trao đổi qua lại, sự điềm tĩnh, sự khiêm nhường và cách nhìn về đời sống của cô làm tôi rất khâm phục.

Suy ngẫm lời Phật dạy về đạo đức gia đình



Điểm qua tình hình của đời sống xã hội hiện nay, ngoài những việc chúng ta làm được, cũng không ít những điều đáng đau buồn. Ta thấy nhan nhản những tệ nạn xã hội được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Từ việc phát ngôn vô văn hóa, đến những hành vi trộm cướp, những vụ tai tiếng… chung quy là băng hoại lối sống và đạo đức. Khảo cứu những hiện tượng mất đạo đức trong xã hội, dù gián tiếp hay trực tiếp, người ta thấy có mối quan hệ biện chứng giữa gia đình và xã hội, xem chừng chúng có mầm mống từ gia đình mà ra. Do vậy, phải bắt đầu nghiên cứu từ gia đình.

Thực hành Giáo pháp trong đời sống thường nhật : Sự rộng lượng (Yogavacara Rahula)



Nhiều người thường thắc mắc làm thế nào để thực tập thiền trong đời sống hàng ngày. Tham gia một khóa thiền và thực tập  nghiêm túc là sự rèn luyện tích cực trong môi trường đặc biệt. Đây là một việc hữu ích và quan trọng, nhưng việc thực tập thực sự - nếu thiền có một giá trị thực sự nào đó - phải là trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Để việc thực tập trong cuộc sống hàng ngày có kết quả tốt, chúng ta không những cần phải có một lộ tình tu tập cụ thể mà còn phải thực hành Giáo pháp trong nhiều khía cạnh khác nữa để tu dưỡng tâm trí. Chính trong đời sống hàng ngày sẽ nẩy sinh những tình huống mà chúng ta cần phải có kỹ năng và sự hiểu biết để có thể đối phó với mọi thử thách đến với chúng ta: chẳng hạn như những xung đột, khủng hoảng, và những thăng trầm trong cuộc sống hàng ngày.

Đạo Phật tìm cách giải thích khổ đau (Tawachai Onsanit)



Trong Cuộc Sống Một số người xem Đạo Phật như bi quan. Họ gọi đấy là "tôn giáo của khốn khó", bởi vì chữ chữ "khổ đau" và "không toại ý", là điều Đức Phật đã dạy trong Bốn Chân Lý Cao Quý, bám vào tâm tư họ.

Teen "đi tu" để biết yêu cha mẹ



Rất đông trẻ nhí và teen đã tham dự vào khóa học tu kéo dài 3 ngày về lòng hiếu thuận với cha mẹ tại chùa Hưng Ký (Hai Bà Trưng, Hà Nội).



Thương yêu và cam kết (Ajhan Brahm)



Tình thương vô điều kiện
Một hôm khi tôi gần tròn 13 tuổi, cha tôi kéo tôi ra một chỗ và nói riêng với tôi một điều mà sau này sẽ thay đổi cả cuộc đời của tôi.
Lúc đó chỉ có hai cha con ngồi trên chiếc xe hơi cà tàng của ông đậu trên một con đường nhỏ trong một khu ngoại ô nghèo nàn của Luân Đôn. Cha xoay người về phía tôi và nói rằng: “Con à, dù con có làm bất cứ chuyện gì trong đời thì hãy nhớ rằng cánh cửa nhà ba luôn luôn mở rộng với con.”

Chiến thắng lòng ganh ghét và tính vị kỷ (Ven Dr. K. Dhammananda)



Tính vị kỷ là nguồn gốc của lòng ganh ghét
Trong khi lòng ganh ghét nuôi dưỡng tính vị kỷ
Một hôm cái đầu và đuôi con rắn cãi nhau về vấn đề ai sẽ đóng vai trò dẫn đạo. Ðuôi nói với đầu rắn: “Bạn luôn luôn hướng dẫn tôi như vậy không tốt. Ðôi lúc bạn nên để tôi hướng dẫn bạn”.
Ðầu rắn trả lời: “Không có chuyện đó, vì theo luật tự nhiên, tôi phải đóng vai trò lãnh đạo. Bạn không thể thay tôi được”.

Vị thượng toạ kiên quyết phản đối đốt vàng mã tại chùa



Việc đốt vàng mã được đa số người dân cho rằng cần phải có trong đám tang, cúng giỗ… Tuy nhiên Thượng tọa Thích Duy Trấn, (chùa Liên Hoa - quận 11, TPHCM) lại cho rằng đốt vàng mã chắc gì người đã khuất nhận được, sao không lấy tiền đó giúp học sinh nghèo, đồng bào khó khăn.
Thượng tọa Thích Duy Trấn cho rằng nên lấy tiền để mua vàng mã đốt mà giúp học sinh nghèo, người dân đang khó khăn thì có phước cho người mất và cả người sống hơn

Tu theo đạo Phật có cần đến chùa không? (Tỳ kheo Giác Chánh)



Tu theo đạo Phật có cần đến chùa không? Tu thiền có phải là trái tim của Phật giáo không ?
Nếu như mình ở một vùng nào đó, một xứ sở nào đó không có chùa thì mình tu ở nhà. Không có chư tăng mình cũng có thể xin giới, ngũ giới, bát quan trai giới. Nếu như có chùa chẳng những chúng ta tu ở nhà chư những cư sĩ tại gia và cũng nên đến chùa nếu ngôi chùa đó có những thiện trí thức có bậc trưởng lão có vị minh sư thường hướng dẫn tham thiền, giảng pháp cho nghe, học kinh, kệ Pali v.v…

Chuyện về đại ca giang hồ khét tiếng quy y cửa Phật



Xuất thân từ một đại ca giang hồ khét tiếng đã “rửa tay, gác kiếm” để quy y cửa Phật, sư Chơn Hữu đã đem hết tâm huyết làm việc để kiếm tiền cưu mang, dạy học miễn phí cho hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn...
Đến thôn Dạ Lê, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế, hỏi sư Chơn Hữu ai cũng biết. Vị sư trụ trì chùa Định Quang này không chỉ xuất thân từ một đại ca giang hồ khét tiếng đã “rửa tay, gác kiếm” để quy y cửa Phật, sám hối hướng thiện, mà dưới bóng bồ đề ông đã vận động, quyên góp và đem hết tâm huyết làm việc để kiếm tiền cưu mang, dạy học miễn phí cho hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn...

Có nên nói dối để tránh tai họa cho người khác?



Nói dối để tránh hoạ cho người khác, có thể chấp nhận, có thể làm được không, theo quan điểm Phật giáo?
Đây là vấn đề chúng ta cần phải suy nghĩ. Có hai người A và B, chúng ta muốn bênh vực, bảo vệ  A  nên chúng ta nói dối với  B, nhằm thuyết phục  B tin những lời không thật của mình để đem lại sự an toàn cho A. Chúng ta nói dối B  nhằm mục đích tránh tai hoạ cho A, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể khởi lòng từ bi đối với A, nhưng ngay trong lúc chúng ta đang nói dối, chúng ta lại không có lòng từ bi đối với B. 

Tội phạm ngày càng trẻ hóa: Sao quên liều thuốc Phật pháp (Giác Hạnh Hoa)



Nếu các nhà giáo dục, các nhà xã hội học, các luật gia, các vị tòa án, kiểm sát… chỉ cần bỏ ra ba ngày mà cùng sống với các nam, nữ tu sinh này tại một thiền viện, hay tham dự một khóa tu mùa Hè trong một ngôi chùa nào đó thôi thì tôi bảo đảm rằng họ sẽ có một giải pháp hữu hiệu nhất cho việc “Làm cách nào để hạn chế thấp nhất tội phạm tuổi trẻ”.
Buổi tọa đàm “Tội phạm đang trẻ hóa vì đâu?” tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ đã có rất nhiều các thành phần tham dự như cán bộ điều tra, viện kiểm sát, cán bộ trại giam, luật sư, nhà giáo, nhà xã hội học…

Tấm lòng của vị Sư già (Nguyễn Văn Học)



Suốt những năm tháng niên thiếu và tu hành, Hòa thượng Thích Từ Giang đã phải chứng kiến nhiều cảnh tật bệnh hoành hành khiến những người nghèo khổ chẳng những đau đớn về thể xác mà tinh thần cũng trở nên bấn loạn, chán nản. Khi trụ trì chùa Linh Quang Tịnh Xá, có điều kiện, lão hòa thượng đã mở “nhà thương” ngay tại chùa để những người nghèo bệnh tật thập phương có thể đến khám chữa.

Đối diện với đau khổ (Viên Minh)



Lo âu và sầu muộn là hai thứ phiền não đồng sinh. Ở đâu có lo âu, ở đó có phiền muộn. Chúng đồng hiện hữu và liên kết chặt chẽ trong việc chi phối đời sống con người.
Chúng ta phải luôn luôn đối diện với thực tế nghĩa là không trốn chạy trước thế lực của giặc phiền não. Mặt khác ta phải tìm cách khắc phục chúng bằng chính sức cố gắng của mình, với sự hỗ trợ của ý chí sắt đá và nhẫn nại kiên trì.

“Ăn bám vợ” dành tiền lương làm cơm chay từ thiện



Là Phật tử thuần thành, gần 12 năm nay, Nguyễn Tiến Danh (TPHCM) đã đồng hành cùng hàng nghìn bệnh nhân và người nghèo bằng các suất cơm chay miễn phí, giàu yêu thương.
“Hãy cho đi, khi mình có thể...”
Chia sẻ với PV Kienthuc.net.vn, Tiến Danh tâm sự: “Năm 2001, mình cùng nhóm bạn thành lập Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng và đưa ra ý tưởng nấu cơm chay miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Lúc đầu nấu ngày Rằm và mồng một nhưng bây giờ thì nấu vào các chủ nhật hàng tuần”.

Đọc Kinh, sám hối có linh nghiệm hay không? (Tỳ kheo Chánh Minh)



Những lời Kinh tụng có linh nghiệm hay không? Sám hối có hết tội không? Làm sao để biết có sự linh nghiệm khi chúng ta tụng Kinh hoặc sám hối?
Nếu những lời Kinh tụng chính là những bài Kinh do chính Đức Phật thuyết giảng (Giáo Pháp), khi chúng ta tụng, có nghĩa là chúng ta trùng tuyên hay lập lại. Trùng tuyên lời của Đức Phật hay của những vị Thánh Tăng giảng dạy, trước tiên là chúng ta có phước.

Thái độ của người Phật tử đối với của cải vật chất (Rajah Kuruppu )


Thái độ của người Phật tử đối với của cải vật chất


Rajah Kuruppu, Chủ tịch Hội Những người phụng sự Ðức Phật (Servants of Buddha Society), Chủ nhiệm Ban Biên tập tạp chí The Vesak Sirisara. Ông sinh ra trong một gia đình danh vọng và giàu có.
Cha ông là Bộ trưởng Chính phủ Ðịa phương và Văn hóa. Bản thân ông cũng đã giữ những chức vụ như Thư ký Chính phủ, Bộ Khai triển Kế hoạch và Ðầu tư. Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 60, ông dốc toàn thời gian và sức lực vào nhiều Phật sự, như là từ thiện và xây nhà cho người nghèo.

Phật giáo nói gì về phụ nữ?



Theo Phật giáo, người phụ nữ có khả năng tâm linh giống như đàn ông. Đức Phật còn nói, đời sống tâm linh ngài thiết lập sẽ không hoàn hảo nếu không có phụ nữ tu tập giáo pháp.
Theo Phật giáo, phụ nữ không có giới hạn về quyền và bổn phận đối với việc sinh con hay nuôi con,và họ là một phần không thể tách rời của xã hội.

Xá lợi Phật đài, trang nghiêm và thanh tịnh (Pañña Dīpa Tuệ Đăng)



Từ thành phố Hồ Chí Minh hướng về Đồng Nai, trên quốc lộ 1, khi đi ngang qua khu du lịch Suối Tiên khoảng 3km, chúng ta dễ nhận ra ngôi bảo tháp thờ Xá Lợi Phật, tọa lạc tại địa chỉ 1A đường A, khu tái định cư Long Sơn, Phường Long Bình, quận 9.
Theo Thượng tọa Thiện Nhân, trụ trì chùa Xá Lợi Phật Đài thì tên của chùa được giữ lại từ chùa cũ do Hòa thượng Pháp Tri xây dựng. Xá Lợi Phật Đài có nghĩa là tháp thờ Xá lợi Phật. Chùa tọa lạc trên đồi Viễn, hay còn gọi là đồi bác sĩ Tín, nay là công viên Văn hóa Lịch sử Dân tộc.

Chỉ số hành tinh hạnh phúc (DS.Bùi Văn Uy)



Ba năm một lần, Tổ chức Nghiên cứu kinh tế - xã hội phi chính phủ NEF lại công bố xếp thứ bậc chỉ số HPI (Happy Planet Index - hành tinh hạnh phúc), sau đó là bình luận của báo giới về sự tăng giảm thứ bậc này. Vậy HPI là gì và hiểu biết về nó sẽ có đóng góp gì trong cuộc sống?
Nơi đầu tiên chọn tổng hạnh phúc quốc gia (GNH) làm mục tiêu phát triển Bhutan, nóc nhà của thế giới, có diện tích 47.000km 2 với khoảng 690.000 dân, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Bí quyết để trở thành người hạnh phúc nhất thế giới - Mai Châu (Tổng hợp)



Các nhà thần kinh học của Mỹ, sau nhiều cuộc thử nghiệm, đã tìm ra được người hạnh phúc nhất trên thế giới. Đó chính là một nhà nghiên cứu về tế bào di truyền đã từ bỏ cuộc sống hiện đại, phù hoa để lên đương tới Tây Tạng, trở thành nhà tu hành Phật giáo và là thị giả của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Làm thế nào để tất cả chúng ta có được hạnh phúc? Ông cho rằng, chúng ta có thể huấn luyện tâm trí mình theo những thói quen đem lại hạnh phúc để có được cảm giác thanh thản và mãn nguyện thật sự.

Chiêm ngưỡng ngôi Bảo Tháp lộng lẫy ở trung tâm TP.HCM



Được xây dựng từ năm 2007 trong khuôn viên Tổ đình Bửu Long rộng khoảng 14 ha, ngôi Bảo Tháp đẹp lộng lẫy hứa hẹn sẽ là nơi viếng thăm của du khách khắp mọi miền đất nước.
Từ quốc lộ 1A rẽ vào đường Nguyễn Xiển thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM, cảm giác đầu tiên của những ai khi lần đầu đi trên con đường này có lẻ là sự khó chịu khi dọc 2 bên đường các cơ sở sản xuất gạch ngói, than đá… đốt lò gây khói đen dày đặc. Đã vậy hàng đoàn xe tải nặng chở đất đá chạy bạt mạng gây vương vãi đầy đường làm bụi bay mù mịt gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Những con số bảy trong kinh tạng Pāli



Về Đức Phật: Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ. Tổng cộng trong 7 a-tăng-kỳ có 125.000 Đức Phật Chánh Đẳng Giác tuần tự xuất hiện trên thế gian.
- Theo Trường Bộ Kinh, Kinh Đại Bổn, khi ra khỏi thai bào, Đức Bồ Tát đứng vững, thăng bằng trên hai chân, mặt hướng phía Bắc, bước đi bảy bước.

- Hoàng hậu Maya chỉ làm mẹ được bảy ngày rồi qua đời. 

Vì sao Phật giáo “đứng vững“ trong tâm linh đông đảo người dân?



Đi tìm câu hỏi vì sao ở Việt Nam, Phật giáo đã thực sự có được chỗ đứng vững chắc trong cuộc sống và tâm linh của đông đảo người dân, đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Nhân Đại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi đối thoại thú vị với ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ).

Thầy "Tây" dạy thiền ở Việt Nam



Vì là một quốc gia Phật giáo nên đa số người Việt Nam từ nhỏ đã có thói quen đi chùa tương tự như người phương Tây đi nhà thờ... Do vậy, thật khó tưởng tượng rằng bạn có thể bắt gặp một thầy Tây dạy thiền cho người Việt Nam.
Lại càng ngạc nhiên hơn khi có một ông cựu Giám đốc Điều hành đến từ Hà Lan lại đang dạy thiền cho các doanh nhân Việt Nam. Điều này có vẻ không tự nhiên vì thiền vốn xuất phát từ phương Đông và gia nhập sang phương Tây chứ không phải ngược lại.

Hầu hết các Phật tử trên thế giới không hành thiền



Điều này có thể là một sự ngạc nhiên với nhiều người Mỹ, và ngay cả những người Phật tử Mỹ, khi biết rằng đại đa số các Phật tử trên thế giới không hành thiền. Nhưng đó là sự thật.
Trong số 250 triệu người Phật tử ngày hôm nay, chỉ có một phần rất nhỏ là có một thực hành thiền định thường xuyên, điều này là đúng sự thật không chỉ cho cư sĩ Phật giáo mà ngay cả đối với nhiều người trong số các tu sĩ Phật giáo, nữ tu trong các nước châu Á khác nhau mà Phật giáo là tôn giáo chính.

Đi tu tại rừng thiền Viên Không (Panna Dipa Tuệ Đăng)



Bỏ mọi công việc qua một bên, Tuệ Đăng cùng năm hành giả khác ở Phước Sơn đến rừng thiền Viên Không tu ba ngày để “đổi gió”.
Phước Sơn quả là một nơi lý tưởng để hành thiền, nhưng cứ chọn một nơi cố định để tu tập thì cho dẫu nơi ấy có lý tưởng bao nhiêu lâu ngày cái tâm nó đâm ra buồn chán và đòi chuyển cảnh. Vì vậy Tuệ Đăng quyết định chiều lòng cái tâm khó chịu của mình cho nó đi du lịch một phen để nó thôi càm ràm.

Từ Tâm: Đệ nhất Sa di ốc tiêu thuộc Kinh Pāli



Chú Sa di ốc tiêu này khiến mọi người  chú ý. Ngồi chung với các  Tỳ kheo và các Sa di khác trong các khóa lễ, chú khiến mọi người thán phục vì chú đọc Kinh quá giỏi!
Hòa chung với tiếng tụng Kinh của mọi người, chú cất giọng trong trẻo, lảnh lót đọc hầu hết các bài Kinh vừa bằng tiếng Pāli và tiếng Việt,  mặc dù chú chưa biết đọc và biết viết.
Ngay cả một vài  bài Kinh chỉ dành cho các vị Tỳ kheo, Sa di không cần phải thuộc để tụng, chú cũng thuộc.

Phóng sự ảnh: XGGD tham quan khu du lịch Vườn Xoài



Nhận lời bà Dương Thị Nhã, giám đốc khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa), hôm nay 29/07/2012, nhóm Xuất gia Gieo duyên cùng với chư Tăng và Tu nữ tại thiền viện Phước Sơn đã đến đây tham quan:

Không ai gọi việc đi tu là một nghề (Xuân Hoa)



Ở góc độ quản lý nhà nước về Phật giáo, Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) ông Bùi Hữu Dược trao đổi xung quanh vấn đề hình ảnh Phật giáo bị ảnh hưởng bởi những kẻ vô tri - giả sư hay tu hành nhưng coi thường giáo lý.

Kho tàng lòng tốt - Nguyễn Thế Đăng



Nếu có một cái gì mà khi gặp bất cứ người nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ, chúng ta có thể “rút từ trong túi ra” trao tặng ngay cho người ấy, thì cái đó chính là lòng tốt.

Hào nhoáng và thực chất


Ngày nay, Việt Nam vẫn còn là điểm đến khá mới mẻ đối với người nước ngoài. Không kể khách du lịch đến Việt Nam ngày càng đông, nhiều người nước ngoài đã vào nước ta để công tác và học tập, trong đó có người chọn Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Họ nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam?
Đó là những ý kiến thú vị, tương đối khách quan của người bên ngoài, nhất là khi những ý kiến này được công bố một cách có trách nhiệm vì xuất hiện trên phương tiện truyền thông chính thức. Đọc báo Tuổi Trẻ, ngoài chuyện thời sự và các mục văn hóa, văn nghệ, kinh tế, xã hội…tôi rất thích mục “Dưới mắt người nước ngoài” ghi nhận cảm nghĩ của những người từ bốn phương, nhiều nhất là công dân các nước phát triển, về đất nước Việt Nam mà họ yêu quý. Đặc biệt, một bài báo của một doanh nhân người Mỹ, Mark T., trên tờ Tuổi Trẻ Chủ Nhật 24/ 7/ 2011: “Người trẻ Việt giàu hay nghèo?” đã nêu lên một khía cạnh giàu nghèo ở Việt Nam, khiến người đọc phải suy ngẫm.

Quan niệm và cách cư xử của Ðức Phật về việc ăn chay -Jan Sanjivaputta



Từ những lời khẳng định được Ðức Phật tổ Gotama dạy, rõ ràng là ăn chay thực sự không phải là một phần chính yếu của pháp luật. Ăn chay là việc không quan trọng và không cần thiết lắm. Ăn chay không làm cho con người thanh tịnh, trong sạch và đạt đến giác ngộ Níp-bàn được. Nói một cách khác, dù có ăn chay hay không, người ta vẫn có cơ hội và có khả năng thành đạt sự thanh tịnh và giác ngộ thực sự.