Những hình ảnh nhức nhối nơi cửa Phật

Hàng năm cứ mỗi dịp lễ hội đầu xuân đến, nhiều du khách tìm đến du lịch tâm linh bắt gặp phải nhiều cảnh tượng không đẹp mắt như bói toán, xả rác, tiền lẻ rải khắp nơi gây mất mĩ quan chốn cửa Phật….

Hiện tượng dâng vàng mã dày đặc là hình ảnh quen thuộc nhất tại các chùa, đền.


Hàng năm theo ước tính tiền đốt vàng mã của nhân dân tiêu tốn đến hàng chục tỉ đồng, nhiều ý kiến cho rằng việc đốt vàng mã trở nên lãng phí khi nhiều người dân còn đang nghèo khó. Ảnh: VietNamNet

Dâng cúng cả thịt lợn sống, thuốc Berberin và dầu gió... Ảnh: VietNamNet

Nạn dâng cũng tiền lẻ tràn lan gần đây cũng gây bức xúc rất lớn trong dư luận (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)


Nhiều người dân còn dắt tiền lẻ vào các tượng quanh chùa, khe cửa hay bất kì chỗ nào có thể dắt với mong muốn có được nhiều tài lộc. (Ảnh: Báo Tổ Quốc)
Ngay cả những chỗ như mái nhà cũng bị rải đầy tiền lẻ (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Chùa Một Cột vào những ngày đông du khách mặt hồ cũng du khách thả tiền lẻ gây mất mỹ quan (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Các chiếu cờ bạc đỏ đên cũng xuất hiện nhiều nơi trong khu vực du lịch của các di tích chùa chiền.
 Không chỉ cờ bạc, nạn xem bói toán, xem tướng số cũng mọc lên phục vụ du khách quan khu vực lễ hội (Ảnh: NP)
Tại các di tích chùa, đền như Yên Tử, Chùa Hương… nhiều nhà hàng còn bày bán ngang nhiên thịt thú rừng phục vụ du khách đi hành lễ chốn cửa Phật (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Các mâm lễ cúng tràn đầy vàng mã, đồ mặn tại chùa Hương.

  
Và rác xả bừa bãi. Ảnh: VietNamNet

Nạn người xin tiền xếp hàng dọc lối vào các cổng chùa cũng gây rất nhiều phản cảm cho du khách, đặc biệt là các du khách nước ngoài khi bị chèo kéo (Ảnh: VTC)
Việc thắp hương bừa bãi nhiều nơi, thắp cả bó hương gây ô nhiễm không khí và ngột ngạt cũng là tình trạng đang diễn ra của rất nhiều ngôi chùa ( Ảnh: VTC)
Hoàng Nguyên (Tổng hợp)

2 nhận xét:

  1. Hình ảnh này chỉ có ở VN ta thôi, vì đã sinh ra ở quốc độ mà chúng sinh ở đó phước trí mỏng không thể nhận được Chánh pháp, cho nên ngoại giáo chiếm lĩnh. Chúng ta đi Tích lan, myanmar, Thái lan.... tìm hết trong quốc độ của họ cũng ko thể có hình ảnh như vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Sau một thời gian dài nhu cầu tinh thần về tâm linh của người Việt bị ức chế và bị kiểm soát chặt chẽ ngoài mong muốn, bây giờ lại thả lỏng trong khi nhận thức về tôn giáo tín ngưỡng chưa cao cho nên phát sinh các biến tướng kỳ quặc như vậy. Về mặt tổ chức ta nhận thấy Phật giáo Việt Nam không được tổ chức tốt như Công giáo, bây giờ lại còn xuống cấp hơn so với trước kia. Đa phần phụ nữ Việt trình độ thấp vốn rất mê tín và họ đang là con tin của những người lợi dụng mê tín trong khi một số thầy (sư) hoặc vì lợi lộc hoặc vì bất lực đã không hành động kiên quyết để dẹp tệ nạn này bên ngoài và chính trong nội bộ của mình! Tại sao Công giáo làm được mà Phật giáo lại không làm được? Không thể đổ lổi cho thời kỳ mạt pháp. Mạt pháp xảy ra vì tự mình đào thải chính mình từ từ vì chỉ thuyết mà không hành đúng mức, không thực hiện tôn quy nghiêm túc. Kỷ trách nhân là vậy!

    Trả lờiXóa