Thái Lan: Wat Khunaram và nhục thân bất hoại của ngài Loung Pordaeng

Wat Khunaram (chùa Khunaram) tọa lạc tại phía Tây của Hua Thanon và Tây Nam bãi biển Lamai, ở đảo Koh Samui. Mặc dù Wat Khunaram không phải là một trong những ngôi chùa đẹp và hùng vĩ của Thái Lan, nhưng là nơi đáng để mọi người đến hành hương, chiêm bái vì ở đấy có thờ nhục thân bất hoại của một vị tăng sĩ, vị ấy chính là ngài Loung Pordaeng.




Nhục thân bất hoại của ngài Loung Pordaeng tại chùa Khunaram

Ngài Loung Pordaeng được sinh ra trong một gia đình quý tộc tại vùng Koh Samui vào năm 1894 với tên gọi là Dang Piyasilo. Giống như bao nhiêu người nam Phật tử khác ở Thái Lan, vừa bước qua tuổi 20, Dang Piyasilo đã xuất gia tu học trong vòng 2 năm, sau đó trở lại cuộc sống đời thường và kết hôn với một người con gái cùng quê. Dang Piyasilo đã có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và có được 6 người con. Sau này, khi các con khôn lớn, Dang Piyasilo đã xuất gia trở lại, năm ấy Dang Piyasilo được 50 tuổi, và phát nguyện cống hiến phần thời gian còn lại của cuộc đời mình cho Phật pháp. Lúc này ngài được đặt pháp danh là Phra Kru Samathakittikhun. Sau một thời gian ở Bangkok để học thiền và học giáo pháp, ngài Phra Kru Samathakittikhun đã trở lại Koh Samui và chuyên tâm thực hành thiền định trong hang động. Sau đó thì ngài trở về Wat Khunaram, đảm nhiệm chức vị trụ trì của ngôi chùa.

Ngài rất giỏi về thiền tập và giáo pháp, cho nên kể từ khi ngài trụ trì Wat Khunaram, rất nhiều người đã đến với ngài để cầu học, và ngài đã có rất nhiều đệ tử. Khi ngài bước sang tuổi 79, ngài biết ngài sắp phải từ giả cõi đời, cho nên ngài gọi các để tử đến và dặn rằng: Sau khi ngài qua đời, nếu như nhục thân của ngài bị phân hủy thì hãy đem đi hỏa thiêu. Còn nếu như nhục thân của ngài không bị phân hủy thì hãy để nhục thân của ngài trong một lồng kính và thờ tại Wat Khunaram để các thế hệ sau nhìn vào nhục thân của ngài mà tăng thêm lòng tin và chuyên tâm thực hành giáo pháp của Phật.



Chùa Khunaram tại đảo Ko Samui, Thái Lan

Trong tuần cuối cùng trước khi ngài Loung Pordaeng từ giả cõi đời, ngài ngưng tất cả mọi sự nói năng, ăn uống, chuyên tâm hành thiền và nhập vào trong thái chánh định cho đến khi ngừng thở. Và ngài đã ra đi trong tư thế thiền tọa. Vâng theo lời ngài chỉ dạy trước lúc qua đời, sau một thời gian tổ chức tang lễ, nhận thấy nhục thân của ngài không hề bị phân hủy, các để tử của ngài đã giữ nhục thân của ngài nguyên trạng trong tư thế thiền tọa và làm một cái lồng kính, đặt nhục thân của ngài vào đấy để phụng thờ. Như vậy là ngài Loung Pordaeng đã viên tịch ở tuổi 79, năm ấy là năm 1973. Gần 40 năm trôi qua, nhục thân của ngài vẫn bất hoại với thời gian, chỉ có đôi mắt của ngài do nhẫn cầu bị khô nên đã bị lọt sâu vào bên trong và chư tăng đã dùng kính râm đeo lên cho nhục thân của ngài để che đi đôi mắt bị lõm.


Nhục thân bất hoại của ngài Loung Pordaeng tại chùa Khunaram

Giờ đây, khi đến thăm Wat Khunaram, khách hành hương, Phật tử vẫn được chiêm bái nhục thân của ngài. Nhục thân của ngài vẫn ngự tại đấy trong tư thế thiền tọa như lúc ban đầu.

Thường thì sau khi chết, thân xác của con người nhanh chóng bị phân hủy ở trong môi trường nóng và ẩm thấp. Tuy nhiên, đâu đó vẫn tồn tại một vài nhục thân bất hoại sau khi chết, và điều này thường chỉ xảy ra đối với các bậc tu hành. Đối với một số người thì cho rằng đây là một phép mầu. Những người khác thì cho rằng, với lối sống ít tiêu thụ thực phẩm nên sự trao đổi chất diễn ra thấp dẫn đến giảm bớt nhu cầu về oxygen, cộng với các kỹ thuật thiền định của ngài Loung Pordaeng là lời giải thích cho việc nhục nhân của ngài có thể giữ nguyên tư thế thiền tọa và bất hoại với thời gian.

Đối với người dân Thái Lan nói riêng và người Phật tử nói chúng, mọi người rất kính trọng nhục thân của bậc chân tu, được chiêm bái nhục thân của các vị là một diễm phúc, là phước báu lớn. Và họ quan niệm rằng, chết là một cơ hội tốt để được tái sinh vào kiếp sau và có một đời sống tốt lành hơn.

Kể từ khi nhục thân của ngài Loung Pordaeng được tôn thờ tại Wat Khunaram thì khách hành hương và Phật tử trong và ngoài nước đến viếng chùa và chiêm bái nhục thân của ngài ngày càng đông. Đặc biệt là từ khi đảo Ko Samui được khai thác và phát triển mạnh về du lịch, thu hút đông đảo du khách phương Tây đến du lịch, thì Wat Khunaram càng trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến viếng thăm. Có người đến viếng chùa vì kính ngưỡng và muốn được chiêm bái nhục thân của ngài, có người thì đến thăm vì tính tò mò. Hình ảnh nhục thân bất hoại của ngài Wat Khunaram đem đến cho mọi người một cái nhìn sâu sắc về đạo Phật và văn hóa Thái Lan.

Theo:  Báo Giác Ngộ

1 nhận xét: