"chủ thí" thí "thí chủ"


  • CẢNH GIÁC CỬA CHÙA, tập 1.

    CẢNH GIÁC CỬA CHÙA, tập 1.
    Sư Chánh Kiến sưu tầm những câu chuyện được nghe kể tại Việt Nam, thủ phạm dàn dựng công phu, nạn nhân thường là tăng ni,...
  • 1/ TIỀN TRÊN PHI ĐẠO:
    Một ni sư trụ trì ngôi chùa lớn, nơi thường hay làm các việc từ thiện, ngày nọ nhận được cúng dường 10,000 usd. "Thí chủ" cho hay đây là tiền từ nước ngoài gở...
    i về, ủng hộ từ thiện. Ni sư thường nhận ủng hộ như vậy nên cảm thấy đó là chuyện bình thường, nhất là khi nhận được những cú phone xác nhận từ người nào đó, được cho là gọi từ "nước ngoài", với số gọi đến được giấu, (với hidden phone number thì tại VN cũng có thể gọi được!)

    Vài ngày sau, "thí chủ" cho hay người thân đang mang một món tiền rất lớn, vượt quá quy định của hải quan nên tiền đang bị giữ tại phi trường, xin mượn ni sư 15,000 usd để "lo lót". Nếu là bạn, bạn có thể nào từ chối một thí chủ mới đưa mình 10,000 usd (tiền thật!) một cách mạnh dạn như vậy không?

    Khi cùng ra phi trường, "thí chủ" xin đi toilet rồi... cất cánh biến! để lại một "khổ chủ" ni sư, mãi đắm đuối nhìn về phía ấy, nơi mà 5,000 usd không quay lại!

    2/ ĐẠO ĐỨC, CŨNG CÓ ĐẠO ĐỨC GIẢ. SAO TIỀN LẠI KHÔNG?
    Tại bàn hùn phước, một "thí chủ" ra vẻ việt kiều, cho hay mới về nước nên không có tiền Việt, đưa một tờ 100 usd, xin làm phước 200,000 $VN, xin được thối lại 1,800,000 $VN (100 usd = khoảng 2,087,000 $VN/ currency on Dec. 12/2012). Khi "thí chủ" đi rồi, mọi người mới hay đó là đô la giả, điều mà người nhận vì bận rộn cho buổi lễ đã không kiểm tra! Chuyện tương tự như vậy cũng xảy ra với tờ 500,000 $VN giả.

    3/ GẠO, HAY LÀ SẠO:
    Một "thí chủ" liên hệ một chủ tiệm gạo lớn, mua 2 tấn gạo, kêu chở 1 tấn trước đến chùa A, để liên hệ trụ trì xin cúng dường. Sau khi gặp trụ trì, lại "xin phép chở qua chùa B cúng trước!" (dùng xe khác), nhưng lại quay ra bảo tài xế xe của tiệm gạo rằng trụ trì chấp nhận cúng dường, về chở tấn thứ 2 đến rồi nhận tiền luôn thể.

    Dĩ nhiên là, tấn gạo thứ nhất biến mất cùng "thí chủ", tấn còn lại nằm ngơ ngác giữa trụ trì và chủ tiệm gạo! Việc này có khi nạn nhân là trụ trì (tuỳ vào cách nói của thí chủ với chủ tiệm gạo!), có khi nạn nhân là chủ tiệm gạo. Dù là ai, trụ trì cũng phải "mệt mỏi" ứng phó!

    4/ LÀM TRỤ TRÌ, THÌ PHẢI DÙNG ĐIỆN THOẠI "CÙI BẮP":
    Một "thí chủ" ăn mặc sang trọng, đang nói chuyện cùng trụ trì thì bất chợt xin phép dùng phone nói chuyện với mẹ...
    - alô, alô...
    quay qua trụ trì: thầy ơi, điện thoại con hết tiền, thầy cho con mượn điện thoại đi thầy!
    - alô, alô...
    nói bâng quơ: sóng yếu quá!!!
    "thí chủ" đi dần ra cửa... biến mất.

    5/ LƯỢM BẠC CẮC, NUÔI BẠC LÒNG!
    Trong các lễ hội khất thực, quý sư thầy thường cần người đi theo mỗi vị để sớt bớt lễ vật cúng dường khi bình bát đã đầy. Đã có những người tuy chưa quen nhưng rất sốt sắng giúp đỡ chư tăng ni việc này, nhưng sau đó... ai biết được, ai ở đâu, ai là ai? Ác.

    6/ XIN BỀ TRÊN GIA HỘ:
    "Thí chủ" tươm tất đến viếng trụ trì:
    - Thầy ơi, hôm nay con cúng mẹ con (tên Nguyễn Thị A) mà, tuần rồi có đưa cô B (hay thầy C, trợ lý trụ trì. Chiêu này cần biết trước nội bộ chùa, thật không khó!) 10 triệu: 5t làm lễ, 2t cúng chùa, 3t cúng thầy trụ trì... sao giờ này con thấy chùa im ru vậy thầy?

    Trụ trì, và trợ lý, đều ngạc nhiên, tra sổ cũng chẳng thấy gì, dẫn thí chủ lên nhà cốt để tìm thân nhân, loay hoay chẳng thấy đâu... trong khi đó, "thí chủ" nhanh tay nhét một miếng giấy ghi họ tên Nguyễn Thị A và một tấm hình nào đó, rồi chỉ cho thầy xem:
    - Thầy ơi, ở đây nè!

    Trụ trì quay qua, ánh mắt nghi ngờ trợ lý "ém tiền", ém cả tiền cúng mình! không ghi sổ...
    - Thầy ơi, chùa này làm việc bê bối quá! thôi cho con rút lại tiền và hình mẹ con, con xin đi để ở chùa khác!

    Cú này thì trợ lý phải ngậm đắng nuốt cay mà chi trả, để khỏi ăn đòn! Ai cũng nghĩ mình bận quá nên quên, thưa kiện sao đây?

    7/ "CHẲNG THẤY NƠI ĐÂU LÀ CHỐN QUÊ NHÀ" (nhạc Trịnh):
    Việc cầm sổ kêu gọi từ thiện hay xây chùa với chữ ký hay mộc giả, việc lỡ đường xin tiền "về quê" mà về hoài chưa thấy quê đâu, việc xin được trụ trì chấp nhận cho xuất gia rồi xin tiền để "về quê xin phép mẹ cha"... đều đã dần dần khiến tâm từ bi chúng ta bị "chai lờn", kể cả khi gặp người có hoàn cảnh khó khăn thật sự!

    8/ MÊ GÌ CHẾT NẤY:
    Một "chân dài" thường xuyên viếng thăm trụ trì. Một hôm cô ta phone đến:
    - Thầy ơi, mẹ con bệnh, con xin thầy 10 triệu để lo cho mẹ, quý thầy thường dạy chúng con báo hiếu mà. Không thì con la làng bậy bạ, thầy sẽ mang tai tiếng không tốt cho chức trụ trì của thầy với bá tánh đâu.
    - Được, mời cô đến. Mình cùng làm việc với công an!

    Cô ta biến! Cũng may là trụ trì luôn tiếp cô ta tại phòng khách chính, nơi không "kín mắt thấy, kín tai nghe". Không thì "không ăn xôi, vẫn phải chịu đấm", scandal rồi!
    Xin chúc mừng! chỉ có lòng tham mới chết do lòng tham.

    9/ GIỮA CHỢ ĐỜI- CHỜ ĐỢI... SƯ ĐỢI CHỜ AI?
    "Thí chủ" gọi taxi thỉnh quý thầy về nhà cầu an, xe chạy tới chợ Bà Chiểu...
    - Oh, thầy ơi, hồi nãy mẹ con dặn mua trái cây và bông cúng Phật, xin quý thầy chờ con vô chợ mua chút!
    - Dạ được.
    "Thí chủ" bỗng loay hoay lục túi, rồi nói:
    - Chết chưa, thầy ơi, con quên không đem theo đủ tiền, quý thầy có cho con mượn, chút về nhà con gởi lại.
    Các thầy vét túi cùng nhau, cũng chỉ được 300,000$VN.
    - Như vậy là không đủ rồi, tiếc quá. Thôi con xin gởi lại quý thầy. Chút về nhà con đi mua sau cũng được.

    Anh tài xế taxi bỗng nhiệt tình hưởng ứng:
    - Sáng giờ chạy xe tôi cũng được hơn 300,000$VN nè. Thôi anh mượn đi chút trả.
    "Thí chủ" mừng rỡ: - Tốt quá, cám ơn anh!

    Bác tài và các thầy, không chết vì lòng tham, cũng phải đậu xe chờ đợi trước chợ đời, hơn 1 giờ... Đến khi các cô, các bác buôn bán gần đó hỏi thăm:
    - Ủa, quý thầy ngồi đây chờ ai mà lâu vậy?
    ... Khi biết chuyện, mọi người đã tốt bụng quyên góp chút đỉnh, cho quý thầy cùng bác tài, một bồ tát hứng không đúng lúc, về nhà có chuyện mà tám...

    10/ BUÔN THẦN BÁN THÁNH ĐƯỢC, THÌ... "MƯỢN" CŨNG ĐƯỢC!
    Thủ phạm, hay người muốn trở thành thủ phạm, mặc đồ công nhân, biết tên một công ty A gần chùa:
    - Thưa thầy, anh quản lý công ty A kêu con qua mượn quý thầy bộ lư đồng để cúng cuối năm, xin quý thầy vui lòng cho mượn, rồi chiều tụi con sẽ đem qua trả lại.
    Thầy đáp: - Anh biết là lư đồng để thờ cúng trên chánh điện không, mượn rồi chùa sử dụng gì? cho dù có dư, thì cũng phải kêu sếp anh qua đây mượn. Và muốn cúng cuối năm, thì cần thỉnh ít nhất 4 thầy qua tụng cầu an cho công ty, đi với lư, về với lư, về chuẩn bị lễ vật rồi qua!
    Biến! chiêu này quá vụng về... chính mình đã gặp và xử lý!

    Chiêu này mới lạ: - Một ngôi chùa đang xây dựng, vật liệu ngổn ngang, sư thầy thường sai người dời đổi các thứ... Một "người ở cõi nào đó" xuất hiện, chất 2 bình hoa loại lớn (cao hơn 1,5m) lên xe, TỈNH BƠ, chạy tà tà ra cổng rồi biến...

    Chẳng ai hỏi gì! không ai có thể tưởng tượng anh ta dám ngang nhiên lấy cắp trước mặt mọi người mà có thể chạy xe chậm như vậy, ai cũng nghĩ hoặc là trụ trì hoặc là tri sự, kêu anh ta chuyển dời đồ đạc khi đang xây dựng. Khi tỉnh ra thì mọi người mới hiểu cảm giác của cái thường được gọi là "bị bỏ bùa bỏ ngãi"!

    11/ Hai người vào chùa gạ bán 10 tấm bạt che, giá 600,000$VN, trụ trì trả giá 500,000$.
    - Dạ được ạ, với chùa thì quý thầy muốn sao cũng được, thật ra ở ngoài con bán 700,000$ đấy ạ.
    Họ đi rồi, thầy mới khám phá ra là chỉ có vài tấm ở trên là dầy và tốt thôi...

    5- 6 tháng sau, họ trở lại: nghĩ là chùa đã quên chuyện bị gạt, hay họ gạt nhiều quá nên không nhớ hết địa điểm "viếng thăm". Thầy trụ trì lần này trả giá 150,000$! vẫn câu trả lời cũ, sau một hồi kỳ kèo thêm không xong:
    - Dạ được ạ, với chùa thì quý thầy muốn sao cũng được, thật ra ở ngoài con bán 700,000$ đấy ạ.

    Thầy trụ trì giả bộ gọi phone cho công an phường:
    - Alô, có phải công an phường 10 đó không ạ? vui lòng cho gặp anh Hùng... anh Hùng à, anh cho người xuống chùa sư gấp đi, có người vô đây lường gạt nè!
    - Thầy tu mà chơi kỳ quá! 
    Tên này nói với tên kia, ý để hù thầy: - mày ra kêu Ba Sẹo vô đây!
    Ngay lập tức, quay qua một vị thầy khác, trụ trì lớn giọng ra lệnh:
    - Cho gọi hết các thầy xuống đây, đóng cửa chùa lại!

    2 tên hoảng hồn, nhảy lên xe chạy mất, bỏ lại 10 tấm bạt. Coi như nhanh trí mà trụ trì đã "gỡ" lại được tài sản Tam Bảo!

    12/ Chùa đang xây dựng, có kẻ vào gạ bán vật liệu giá rẻ. Mọi thứ đều thật sự rẻ, với cái lý thuyết cũ mèm nhưng luôn gạt được tăng ni "với chùa, chúng con vừa bán vừa cúng dường ạ!". Chỉ có sắt 6, sắt 8 trong xây dựng thì không nguyên thùng từ xưởng, mà được cắt lẻ ra...

    Trụ trì kể lại rằng, cho dù họ có bảo đảm đủ cân, nhưng ai có thể cân lại hết?, dùng cái cân nào đây? và họ cũng có thể chỉnh cân gian... nếu đồng ý thì mình mua rẻ được vật liệu, nhưng về phần sắt thì họ sẽ ăn gian lại hơn trăm triệu! nên chùa đã không đồng ý, nếu sắt không nguyên thùng từ xưởng.

    Vài hôm sau, anh ta trở lại, nhưng không vào chùa, ngồi ở tiệm cà phê gần đó, gọi mời anh Minh (một Phật tử tốt, người chuyên xem xét công trình xây dựng, coi thợ và cai, thầu của công ty xây dựng làm việc ra sao mà đôn đốc, thay mặt trụ trì). Nhưng anh Minh nhất quyết không ra quán cá phê.

    - Thôi thì anh em mình hiểu nhau đi, nếu anh đồng ý thay chùa ký hợp đồng mua vật liệu từ tôi, tôi xin gởi anh 20,000,000$ uống cà phê.
    Anh Minh: - Anh có biết ăn tiền chùa sẽ tổn đức và đi địa ngục như thế nào không. Cám ơn anh, tôi không thể dùng 20,000,000$ chỉ để uống cà phê, nếu sắt không nguyên trong thùng và anh làm phiền nữa, chúng tôi sẽ gọi công an.

    Biến! người dám chi ra 20,000,000$ thì sẽ "ăn" bao nhiêu của chùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét