Bạn có hiểu rõ Trái đất?

Trái Đất, hay còn được biết đến với các tên gọi "thế giới", "hành tinh xanh" hay "địa cầu", là nhà của hàng triệu loài sinh vật trong đó có con người và cho đến nay đây là nơi duy nhất trong vũ trụ được biết đến là có sự sống. Nhờ các thành tựu về khoa học và công nghệ, con người ngày càng hiểu rõ hơn về Trái đất. Hãy cùng trang Space thử kiểm tra xem bạn có nắm vững các đặc điểm cơ bản về "ngôi nhà chung" của chúng ta hay không.

Trái đất bao nhiêu tuổi?
Trái đất khoảng hơn 4,5 tỷ tuổi, trẻ hơn Mặt trời một chút. Bằng chứng gần đây cho thấy, hành tinh của chúng ta thực sự hình thành sớm hơn rất nhiều, khoảng 10 triệu năm sau Mặt trời.
Trái đất là hành tinh đá lớn nhất trong hệ Mặt trời?
Hoàn toàn đúng như vậy. Đường kính Trái đất tại đường xích đạo là 12.756 km. Sao Kim là 12.104 km. Sao Hoả và sao Thuỷ nhỏ hơn rất nhiều. Sao Diêm Vương cũng là hành tinh đá nhưng quá nhỏ.
Trái đất hình cầu?
Bởi vì Trái đất quay và linh hoạt hơn bạn có thể tưởng tượng nên nó lồi ra tại phần giữa, tạo thành hình dạng quả bí ngô. Chỗ phình đang giảm dần qua nhiều thế kỷ nhưng theo một nghiên cứu mới đây, hiện tại, nó đột nhiên đang lớn lên. Việc tan chảy không ngừng của các sông băng trên Trái đất bị đổ lỗi cho sự tăng chu vi xích đạo.
Lõi Trái đất rắn đặc?
Phần bên trong của lõi Trái đất được cho là rắn đặc. Nhưng phần bên ngoài của lõi dường như nóng chảy. Vì chúng ta chưa bao giờ đặt chân được tới đó, nên các nhà khoa học không chắc chắn của thành phần cấu tạo chính xác của lõi Trái đất.
Khoảng cách từ bề mặt tới trung tâm của Trái đất?
Khoảng cách từ bề mặt của Trái đất tới vùng trung tâm xấp xỉ 6.378 km. Phần lớn Trái đất là chất lỏng. Lớp vỏ đặc nhất của hành tinh chỉ dày khoảng 66 km.
Vật chất bên trong Trái đất có chảy hay không?
Câu trả lời là có. Năm 1999, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, vật liệu nóng chảy trong lõi Trái đất di chuyển theo các dòng xoáy với sức mạnh tương tự như bão và lốc xoáy.
Bên trong Trái đất nóng đến mức nào?
Cứ mỗi km tiến sâu vào lòng Trái đất, nhiệt độ sẽ tăng thêm 20 độ C. Gần khu vực trung tâm, nhiệt độ được cho là lên tới ít nhất 3.870 độ C.
Không khí gồm chủ yếu là ôxy?
Thực tế, 80% bầu khí quyển Trái đất là nitơ. Phần còn lại chủ yếu là ôxy cùng một lượng rất nhỏ các tạp chất khác.
Bao nhiêu bụi vũ trụ rơi xuống Trái đất mỗi năm?
Các ước tính có thể khác nhau, nhưng Tổ chức khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thống kê được ít nhất 1.000 triệu gram, hay khoảng 1.000 tấn vật chất lọt vào bầu khí quyển mỗi năm và tìm được đường đến bề mặt Trái đất. Một nhóm nhà khoa học cho rằng, các vi khuẩn từ không gian cũng rơi như mưa xuống Trái đất và rằng những sinh vật ngoài hành tinh là nguyên nhân gây ra các đại dịch cúm. Hiện vẫn không có bằng chứng chứng minh giả thuyết này.
Nơi nào khô hạn nhất thế giới?
Vùng Arica ở Chile chỉ nhận được 0,76 mm lượng mưa mỗi năm. Với lượng đó, người ta cần phải mất một thế kỷ để hứng đầy một tách cà phê.
Nơi ẩm ướt nhất trên Trái đất?
Khu vực Lloro của Colombia có lượng mưa trung bình hàng năm là hơn 13 mét, khoảng gấp 10 lần những thành phố tương đối ẩm ướt ở châu Âu hoặc Mỹ.
Nơi nào nóng nhất trên Trái đất?
Hãy tính sai 1 nếu câu trả lời của bạn là Thung lũng chết ở California, Mỹ. Nó đã từng đúng suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, khu vực El Azizia ở Libya đã ghi kỷ lục nhiệt độ 57,8 độ C vào ngày 13/9/1922 - mức nhiệt độ cao nhất từng đo được từ trước tới nay. Ở Thung lũng chết, mức nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 57 độ C vào ngày 10/7/1913.
Và nơi nào lạnh nhất?
Cách đây đã khá lâu, nhiệt độ thấp nhất trên Trái đất từng đo được là - 89 độ C ở Vostok, Nam cực vào ngày 21/7/1983.

Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét