Những người không có ý niệm thời gian

Đó là các thành viên một bộ tộc sinh sống tại Amazon thuộc Brazil. Giáo sư Chris Sina đang làm việc tại Đại học Portsmouth (Anh) nói rằng ngôn ngữ của người Amondawa chưa bao giờ có những từ như: thời gian, tuần lễ, tháng hoặc năm.
Theo ông thì đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể chứng minh rằng khái niệm thời gian không ăn sâu vào tiềm thức một cách phổ quát như chúng ta từng nghĩ.
Giáo sư Chris Sina đã công bố phát hiện này qua một bài báo được đăng tải trên tạp chí Ngôn ngữ và Nhận thức. Nội dung bài báo này nhận định trên thế giới có ít nhất một nền văn hóa và ngôn ngữ không có khái niệm thời gian như một mốc có thể đo đếm. Nói cách khác, bộ tộc Amondawa là những người “ngoài thời gian”, họ sống trong một thế giới của các sự kiện, thay vì nhận thức sự kiện đó được nhúng trong thời gian.
Bộ tộc Amondawa
Các thành viên khác trong nhóm nghiên cứu là nhà ngôn ngữ học Wany Sampaio và nhà nhân chủng học Vera da Silva Sinha đã dành ra 8 tuần để nghiên cứu ngôn ngữ của người Amondawa, cố tìm hiểu cách họ truyền đạt rằng tuần tới hoặc năm ngoái như thế nào. Không có từ diễn đạt khái niệm này. Với người Amondawa thì đơn vị của họ chỉ là ngày và đêm; mùa mưa và mùa khô. Thậm chí trong bộ tộc này không có tuổi!
Thay vào khái niệm năm tuổi thì người Amondawa thay đổi tên của họ để phản ánh các giai đoạn trong cuộc sống hoặc sự thay đổi vị trí của họ. Ví dụ một đứa trẻ sẽ chuyển tên của nó cho em mới sinh và lấy một tên khác.
Theo báo Daily Mail thì bộ tộc Amondawa lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới bên ngoài vào năm 1986, đến nay họ vẫn tiếp tục mưu sinh theo cách truyền thống là nuôi trồng, săn bắn, câu cá. Tuy nhiên, ngôn ngữ Amondawa đang bị đe dọa thất truyền bởi tiếng Bồ Đào Nha khi mà các tiện nghi hiện đại như truyền hình đang trở nên phổ biến trong bộ tộc này.

Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét