Video tắm máu động vật:
Video
Vì tương lai của con cháu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh hãy xét lại và hủy bỏ lễ hội này bởi vì chúng ta đang dạy con em chúng ta về đạo đức, yêu mến động vật và không nên xem phim ảnh bạo lực, chém giết nhau. THƯ NGỎ
Kính gửiÔng Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bắc Ninh
Quý ông bà Đại Biểu Nhân Dân Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Bắc Ninh
Kính thưa quý vi,
Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian được khôi phục. Việc tổ chức lễ hội và đi dự lễ hội càng trở nên hưng thịnh hơn bao giờ hết. Có những lễ hội được mô tả là tích cực, tuy nhiên cũng có những lễ hội tiêu cực, trong số ấy có một lễ hội cần phải được xét lại và hủy bỏ. Đó là “Lễ Hội Chém Lợn Tế Thần” ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh vào ngày mồng 6 Tết âm lịch hàng năm. Họ nói đó là lễ hội cầu may, cầu tài, cầu lộc, máu lợn trong lễ tế tượng trưng cho sự sung túc, sự may mắn…Ngay cả đài truyền hình quốc gia VTV4 cũng làm phóng sự trình chiếu trên tivi phát sóng ra nước ngoài khoe với người ngoài nước cái lễ hội truyền thống của dân tộc mà họ không biết rằng những người nước ngoài cho đó là “dã man mọi rợ”.
Những người ở nước ngoài, sau khi xem xong đều cho rằng đó là một lễ hội dã man, một lễ hội tắm máu tàn bạo. Họ không hiểu tại sao ở thế kỷ thứ 21 này mà vẫn còn tồn tại cho một lễ hội như vậy, một lễ hội biểu trưng cho sự tàn ác của con người, cho sự thiếu vắng văn hóa và đạo đạo đức xã hội.
Vì tương lai của con cháu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh hãy xét lại và hủy bỏ lễ hội này bởi vì chúng ta đang dạy con em chúng ta về đạo đức, yêu mến động vật và không nên xem phim ảnh bạo lực, chém giết nhau. Tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng vì có một lễ hội mang đầy tính chất văn hóa và tình tự dân tộc “Lễ Hội Quan Họ” được thế giới biết đến và ca ngợi. Xin hãy đừng để thế giới biết đến “lương tâm con người” của người dân tỉnh Bắc Ninh qua hình ảnh đầy dã man tàn bạo như lễ hội tắm máu này.
Chúng tôi mời quý vị xem lại hai video clip, một cái là của quý vị và cái kia là phản hồi của Thượng Tọa Thích Chân Tính, Trụ Trì chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn TP. Hồ Chí Minh với ước mong được ông Chủ tịch và quý Đại Biểu Nhân Dân trong Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Bắc Ninh xét lại vấn đề.
Trân trọng,
Hoàng Liên Tâm
Ảnh của Báo Tiền phong
Từ sáng sớm, kiệu, lọng, cờ hội được bày trước sân đình chuẩn bị lễ rước
Cho “cụ ỉn” ăn uống trước khi rước
Các thiếu nữ trong làng làm nhiệm vụ dâng lễ vật hoa quả
Người dân ven đường mừng tuổi cho cụ ỉn.
Toàn cảnh đám rước làng Ném Thượng
Tướng cờ múa hiệu lệnh chuẩn bị lễ chém lợn
Những người khỏe mạnh sẽ có nhiệm vụ giữ chân cụ ỉn
Thủ đao làm nhiệm vụ chém cụ ỉn
Sau khi chém xong, hai thủ đao làm lễ tế trong đình
Dùng tiền lẻ chấm vào máu cụ lợn để cầu may mắn cho gia đình
Một phần cổ của lợn sẽ được luộc bằng nước mắm để tế thánh tại đình
Phản hồi (38 bài gửi):
thanhtung vào lúc 27/08/2011 21:34
Eo ôi khủng khiếp quá! lâu nay tôi chỉ biết đến Bắc Ninh như là quê hương của rất nhiều làn quan họ mượt mà mang đậm tính nhân văn, văn hóa. Giờ mới thấy cảnh chém lợn tế thần như thế này mới biết thêm một cái gọi là lễ hội. Hơn 2500 năm trước đức Thế Tôn cực lực lên án việc đạo Bà la Môn giết vật lấy máu tế thần. Những tưởng chuyện đó chỉ có ở xứ người ngày xưa vì bao lâu nay tôi cứ ngỡ là tại cái nôi văn hóa quan họ ấy chỉ có liền anh, liền chị trao nhau những câu hát thấm đượm tình người chứ có ngờ đâu vẫn còn tồn tại cái cảnh giết vật man rợ đến vật.
Văn hóa đâu tôi chưa thấy chỉ biết rằng nhận thức và tính chất phi nhân bản của lễ hội làng đó ngang bằng với tính phi nhân bản trong các cuộc sát vật tế lễ của người Ấn giáo cách đây hơn 25 thế kỉ. Rất mong quý cơ quan chính quyền sở tại cần xem xét lại tính giáo dục, tính nhân bản của lễ hội này! A di đà phật!
Văn hóa đâu tôi chưa thấy chỉ biết rằng nhận thức và tính chất phi nhân bản của lễ hội làng đó ngang bằng với tính phi nhân bản trong các cuộc sát vật tế lễ của người Ấn giáo cách đây hơn 25 thế kỉ. Rất mong quý cơ quan chính quyền sở tại cần xem xét lại tính giáo dục, tính nhân bản của lễ hội này! A di đà phật!
Văn hải vào lúc 27/08/2011 22:34
Lễ hội cổ truyền hàng trăm năm nay rồi bạn à. Đó chỉ là hình thức tín ngưỡng của dân gian thôi, âu cũng là một kiếp con lợn. Vào lò sát sanh còn khủng khiếp hơn nhiều. Mỗi ngày ta ăn một miếng thịt lợn tức là có một con lợn cũng phải chịu cảnh như thế. Chúng ta chỉ nhìn bề ngoài thôi, nếu hiểu ý nghĩa sâu xa của lễ hội thì nó mang nhiều tính giáo dục của cha ông hơn đấy.
Nguyen Duong vào lúc 27/08/2011 22:49
Lòng nhân đạo.
Ở các nước Phương Tây văn minh, không những quý trọng mạng sống con người, mà con vật cũng được quý trọng, bảo vệ.
Hà Lan có đảng chính trị bảo vệ thú vật ( Party for the Animals ), người Việt chúng ta cũng nên học tính văn minh đó.
Mời xem trang web của đảng bảo vệ thú vật:
http://www.partyfortheanimals.nl/
Ở các nước Phương Tây văn minh, không những quý trọng mạng sống con người, mà con vật cũng được quý trọng, bảo vệ.
Hà Lan có đảng chính trị bảo vệ thú vật ( Party for the Animals ), người Việt chúng ta cũng nên học tính văn minh đó.
Mời xem trang web của đảng bảo vệ thú vật:
http://www.partyfortheanimals.nl/
thich truc giao vào lúc 27/08/2011 22:50
Thế kỷ 21 rồi mà còn tồn tại một lễ hội không còn tính người như vậy sao?vui cười trên sự đau khổ sợ hãi của đồng loại(chúng ta cũng là một loài thú cao cấp)
Tội hay phước là do chính chúng ta gây tạo chứ thần linh nào mà ban phước giáng họa cho ta.Ngay khi Phật còn là Thái Tử, Ngài cũng đã không đồng tình với việc làm mất tính người như vậy.
Ngài dạy:"nếu vị Thần đó ác,thì cho dù chúng ta có giết bao nhiêu thú vật để lấy máu tế,thì vị Thần đó cũng không hết ác.Còn nếu vị Thần đó hiền thì liệu có chấp nhận,có đồng tình với việc làm quá ác của chúng ta không"
Việc làm trên là việc làm của những người mà không có tính người,khi sống không đủ nhân cách,liệu kiếp sau có còn được làm người không,nhà nước còn thay hình thức xử tử bằng hình thức khác nhẹ nhàng hơn.
Lối vui đùa trên vô tình dạy cho con em chúng ta sống vô cảm,phi đạo đức,mất tính người.
Tất cả chúng ta nên có thái độ và cực lực lên án việc làm trên với bất cứ lý do gì mà còn tồn tại trên đất nước Rồng bay ngàn năm văn hiến này.
Tội hay phước là do chính chúng ta gây tạo chứ thần linh nào mà ban phước giáng họa cho ta.Ngay khi Phật còn là Thái Tử, Ngài cũng đã không đồng tình với việc làm mất tính người như vậy.
Ngài dạy:"nếu vị Thần đó ác,thì cho dù chúng ta có giết bao nhiêu thú vật để lấy máu tế,thì vị Thần đó cũng không hết ác.Còn nếu vị Thần đó hiền thì liệu có chấp nhận,có đồng tình với việc làm quá ác của chúng ta không"
Việc làm trên là việc làm của những người mà không có tính người,khi sống không đủ nhân cách,liệu kiếp sau có còn được làm người không,nhà nước còn thay hình thức xử tử bằng hình thức khác nhẹ nhàng hơn.
Lối vui đùa trên vô tình dạy cho con em chúng ta sống vô cảm,phi đạo đức,mất tính người.
Tất cả chúng ta nên có thái độ và cực lực lên án việc làm trên với bất cứ lý do gì mà còn tồn tại trên đất nước Rồng bay ngàn năm văn hiến này.
thanhtung vào lúc 27/08/2011 23:26
Mô Phật! Tôi không tán thành ý kiến của Văn Hải. Tôi là một giáo viên mà khi thấy cảnh chém lợn dã man như thế thân tâm tôi còn rất khó chịu. Xin bạn hãy chỉ cho tôi thấy rõ "tính giáo dục" của cảnh chém lợn ở chỗ nào? Theo thiển kiến của tôi thì trình độ dân trí của ta chưa đủ sức để nhận ra cái "tính giáo dục" thâm sâu như bạn nói đâu.
Ngay như tính nhân văn, tinh thần yêu nước rõ rõ ràng ràng trong các án thơ văn bất hủ của cha ông, các phép tính cộng trừ rành rọt minh minh bạch bạch trong từng trang sách giáo khoa, học sinh còn nhầm lên, lộn xuống trong mỗi bài kiểm tra thì liệu các em có đủ trí tuệ để nhận ra được cái gọi là "tính giáo dục" qua cảnh giơ cao ngọn đao chém đứt con lợn làm đôi???!!!
Người người còn vỗ tay reo hò cười vui hạnh phúc trên sự giãy giụa và đau đớn trong vũng máu của lợn thì "tính giáo dục" ở chỗ nào??? Nếu nói không ngoa đây là sự man rợ, mê tín, phi nhân bản của một bộ phận người dân quê. Một nền giáo dục tiên tiến luôn hướng con người đến cái giá trị của: Chân, Thiện Mỹ, thì không có lí do nào lại cổ vũ cho cái cảnh giết chóc đầm đìa máu tươi như thế.
Đành rằng thị lợn trong lò mổ và thịt lợn trong lễ hội này tính chất giết chóc là như nhau, xong sự sát sinh trong lò mổ có phần kín đáo hơn trong khi việc 'chọc tiết" này diễn ra công khai có sự cổ động thì tất nhiên hình ảnh "chọc tiết" tác động lên não bộ và hành vi của con người sẽ lớn hơn gấp nhiều lần chứ. Tôi ví dụ khi bạn và bạn thân của bạn đi ăn phở. Trong cả hai tô đều có một con gián rơi vào. Bạn thì thấy nhưng người kia thì không. Liệu bạn có ăn ngon bát phở ấy hay người không biết trong tô mình có con gián ăn ngon hơn??? Rõ ràng cùng một sự vật, sự việc nhưng khi mình không biết, không thấy một cảnh dơ dáy thì tâm lí ít bị tác động hơn khi mình chứng kiến tận mắt.
Là một giáo viên tôi tin rằng hiếm thầy cô giáo nào lại lấy cảnh "chọc tiết" với máu chảy lênh láng để giáo dục cho học sinh về lòng tốt của con người trừ khi họ làm điều ngược lại nhằm giáo dục ý thức yêu thương động vật và phê phán sự dã man của đồ tể.
Vì vậy Tôi tha thiết mong các cấp chính quyền địa phương sở tại hãy xem xét lại tính chất giáo dục của lễ hội này. Cho dù truyền thống trăm năm hay ngàn năm đi chăm nữa, nhưng khi lễ hội đã lỗi thời, không còn mang tính thời đại gieo rắc sự phi nhân bản thì hãy dũng cảm. mạnh dạn stop hoặc cắt bỏ những phần không tiến bộ trước khi quá muộn! Bạn bè quốc tế sẽ nghĩ Việt Nam ta như thế nào nếu mình còn cổ động cho cái lễ hội thiếu văn hóa đó!!!Mong lắm thay!
Ngay như tính nhân văn, tinh thần yêu nước rõ rõ ràng ràng trong các án thơ văn bất hủ của cha ông, các phép tính cộng trừ rành rọt minh minh bạch bạch trong từng trang sách giáo khoa, học sinh còn nhầm lên, lộn xuống trong mỗi bài kiểm tra thì liệu các em có đủ trí tuệ để nhận ra được cái gọi là "tính giáo dục" qua cảnh giơ cao ngọn đao chém đứt con lợn làm đôi???!!!
Người người còn vỗ tay reo hò cười vui hạnh phúc trên sự giãy giụa và đau đớn trong vũng máu của lợn thì "tính giáo dục" ở chỗ nào??? Nếu nói không ngoa đây là sự man rợ, mê tín, phi nhân bản của một bộ phận người dân quê. Một nền giáo dục tiên tiến luôn hướng con người đến cái giá trị của: Chân, Thiện Mỹ, thì không có lí do nào lại cổ vũ cho cái cảnh giết chóc đầm đìa máu tươi như thế.
Đành rằng thị lợn trong lò mổ và thịt lợn trong lễ hội này tính chất giết chóc là như nhau, xong sự sát sinh trong lò mổ có phần kín đáo hơn trong khi việc 'chọc tiết" này diễn ra công khai có sự cổ động thì tất nhiên hình ảnh "chọc tiết" tác động lên não bộ và hành vi của con người sẽ lớn hơn gấp nhiều lần chứ. Tôi ví dụ khi bạn và bạn thân của bạn đi ăn phở. Trong cả hai tô đều có một con gián rơi vào. Bạn thì thấy nhưng người kia thì không. Liệu bạn có ăn ngon bát phở ấy hay người không biết trong tô mình có con gián ăn ngon hơn??? Rõ ràng cùng một sự vật, sự việc nhưng khi mình không biết, không thấy một cảnh dơ dáy thì tâm lí ít bị tác động hơn khi mình chứng kiến tận mắt.
Là một giáo viên tôi tin rằng hiếm thầy cô giáo nào lại lấy cảnh "chọc tiết" với máu chảy lênh láng để giáo dục cho học sinh về lòng tốt của con người trừ khi họ làm điều ngược lại nhằm giáo dục ý thức yêu thương động vật và phê phán sự dã man của đồ tể.
Vì vậy Tôi tha thiết mong các cấp chính quyền địa phương sở tại hãy xem xét lại tính chất giáo dục của lễ hội này. Cho dù truyền thống trăm năm hay ngàn năm đi chăm nữa, nhưng khi lễ hội đã lỗi thời, không còn mang tính thời đại gieo rắc sự phi nhân bản thì hãy dũng cảm. mạnh dạn stop hoặc cắt bỏ những phần không tiến bộ trước khi quá muộn! Bạn bè quốc tế sẽ nghĩ Việt Nam ta như thế nào nếu mình còn cổ động cho cái lễ hội thiếu văn hóa đó!!!Mong lắm thay!
Nguyen van trung vào lúc 28/08/2011 00:33
Lần đàu tiên tôi nghe và rất thán phục TT Chân Tính. TT đã dám nói thẳng như lòng chúng tôi đau đớn lẫn rùng rợn khi nhìn cảnh tượng con heo bị chặt đứt lìa làm đôi.Làm sao mong TT ra lệnh cho nhãc sĩ Vũ Ngọc Toản sáng tác một bài nói về lòng thương yên con heo để tất cả chúng ta noi theo mà tu hạnh không sát sanh hại vật.
A Di Dà Phật.
A Di Dà Phật.
KỂ CHUYỆN vào lúc 28/08/2011 02:10
NẾU MÀ LỄ HỘI MỘT NĂM MỘT LẦN KIỂU NÀY THÌ KHÔNG SAO,QUAN TRỌNG NHẤT LÀ ĐỪNG LÀM PHIM PHÓNG SỰ VÀ CHỤP HÌNH TUYÊN TRUYỀN CHO NGƯỜI KHÁC BIẾT LÀ ĐƯỢC,CHỨ NÓI VỀ SÁT SANH THÌ MÌNH BẢO ĐẢM Ở MỸ LÀ SÁT SANH HEO VÀ GÀ NHIỀU NHẤT TRÊN THẾ GIỚI,MÌNH KỂ CHUYỆN VỀ HẢN THỊT Ở MỸ , MÌNH Ở THÀNH PHỐ NHỎ SIOUXFALLS SOUTH DAKOTA,LÀM HẢN THỊT, MỘT NGÀY GIẾT 18 NGÀN CON LỢN CÓ NGÀY 10 NGÀN CON,1 TUẦN LÀM 5 NGÀY,CÔNG NHÂN LÀM VIỆC 3 NGÀN NGƯỜI CHIA RA BA KA,HẢN LỚN 8 TẦNG LẦU ,MÌNH LÀM ĐƯỢC 15 NĂM NAY NHƯNG CHƯA BAO GIỜ ĐẾN CHỔ GIẾT LỢN XEM,CHỈ NGHE NGƯỜI QUEN LÀM CÙNG HẢN KỂ LẠI THÔI TRƯỚC KIA HỌ GIẾT LỢN BẰNG CHÍCH ĐIỆN CHO LỢN BẤT TỈNH RỒI HỌ GIẾT ,HỌ THẮY CHÍCH ĐIỆN VÀO CON LỢN ĐAU ĐỚN HƠI TÀN NHẨN QUÁ,NAY HỌ LỪA VÀO MỘT CHỔ MẤY CHỤC CON MỘT LẦN RỒI MỞ HƠI NGẠC CHO LỢN BẤT TỈNH RỒI TREO CHÂN LÊN MÁY HỌ GIẾT,ĐÓ LÀ CHỔ MÌNH THÔI NGHE NGƯỜI TA NÓI RẤT NHIỀU HẢN GIẾT HEO NẾU TỔNG CỘNG TRÊN TOÀN NƯỚC MỸ HỌ GIẾT MỘT NGÀY KHOẢN MỘT TRIỆU CON HEO,ĐÓ LÀ CHƯA NÓI TỚI HẢN GÀ HẢN BÒ V.V.
Trần Lê Huân vào lúc 28/08/2011 10:24
Vấn đề quả báo của kiếp sau thì mình không bàn tới.Mà quả báo trước mắt là đã có rồi đó.Đó là con cháu, hậu duệ chúng ta, ngay cả những người mà cho đó là một nét văn hóa phải giữ gìn thì cũng là con người vô cảm rồi quả báo là gì ?:( ra đường đụng nhau không biết phải trái là gì cũng lấy dao ra đâm chém, rủ bạn nhậu bạn không nhậu cũng chém, cái liếc nhìn nhau cũng chém.Không biết nỗi đau của những con vật mà làm một hành động giết vô cùng dã man.Chúng cũng tham sống sợ chết như chúng ta thôi.Đều là hữu tình.Không biết yêu quý thiên nhiên thì làm sao biết giữ gìn vệ sinh môi trường,không biết yêu quý động vật thì sao biết yêu quý sinh mạng con người, không biết yêu quý bản thân mình thì sao biết yêu quý người khác.
Giác Nhu vào lúc 28/08/2011 11:31
Ôi khủng khiếp và ghê tợn quá!
Chính thời Đức Phật (Ngài còn là Thái tử)Ngài cũng đã chứng kiến cái khung cảnh man rợ,thê thảm...như thế này để gọi là "tế thần".Thái tử luôn luôn âu sầu...Vua Tịnh Phạn đã phải:
"...Kén 500 cung tần,mỹ nữ;
Lại bày trò ca vũ múa vui,
cho người mảng sự ăn chơi;
Nhãng bề đạo đức mà nguôi nỗi lòng;
Ngờ đâu chí Đông cung đã quyết,
Lòng xuất gia không chút biến rời,
Mặc ai hát múa vui chơi.
Nỗi riêng riêng những đứng ngồi không yên..."(HT:Trí Hải)
Như chúng ta đã biết :sau đó Thái Tử đã xuất gia,tìm Đạo và Tu Đạo ;Ngài đã chứng ngộ ĐẠO QUẢ VỊ PHẬT . ĐỨC PHẬT THÍCH CA ĐÃ KHAI THỊ CHO CHÚNG SINH CON ĐƯỜNG TU ĐẠO ĐỂ THOÁT KHỔ,THOÁT KHỎI SINH TỬ LUÂN HỒI VỚI TỨ DIỆU ĐẾ VÀ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN.
Nếu con người không tin NHÂN QUẢ,cứ làm ác,cứ GIEO NHÂN thì xã hội sẽ có ngày BINH ĐAO CHÉM GIẾT LẪN NHAU KHÔNG RUN TAY...
Tại sao Bắc ninh là cái nôi của PG VN mà thế kỷ 21 đã qua hơn 10 năm mà còn tồn tại như thế này ư !!!
Đề nghi tỉnh hội PG TỈNH BẮC NINH CÓ VĂN BẢN KIẾN NGHỊ VÀ PHÂN TÍCH RÕ RÀNG TAI HẠI VÀ HẬU QUẢ CỦA NÓ.
XIN CẢM ƠN.
Chính thời Đức Phật (Ngài còn là Thái tử)Ngài cũng đã chứng kiến cái khung cảnh man rợ,thê thảm...như thế này để gọi là "tế thần".Thái tử luôn luôn âu sầu...Vua Tịnh Phạn đã phải:
"...Kén 500 cung tần,mỹ nữ;
Lại bày trò ca vũ múa vui,
cho người mảng sự ăn chơi;
Nhãng bề đạo đức mà nguôi nỗi lòng;
Ngờ đâu chí Đông cung đã quyết,
Lòng xuất gia không chút biến rời,
Mặc ai hát múa vui chơi.
Nỗi riêng riêng những đứng ngồi không yên..."(HT:Trí Hải)
Như chúng ta đã biết :sau đó Thái Tử đã xuất gia,tìm Đạo và Tu Đạo ;Ngài đã chứng ngộ ĐẠO QUẢ VỊ PHẬT . ĐỨC PHẬT THÍCH CA ĐÃ KHAI THỊ CHO CHÚNG SINH CON ĐƯỜNG TU ĐẠO ĐỂ THOÁT KHỔ,THOÁT KHỎI SINH TỬ LUÂN HỒI VỚI TỨ DIỆU ĐẾ VÀ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN.
Nếu con người không tin NHÂN QUẢ,cứ làm ác,cứ GIEO NHÂN thì xã hội sẽ có ngày BINH ĐAO CHÉM GIẾT LẪN NHAU KHÔNG RUN TAY...
Tại sao Bắc ninh là cái nôi của PG VN mà thế kỷ 21 đã qua hơn 10 năm mà còn tồn tại như thế này ư !!!
Đề nghi tỉnh hội PG TỈNH BẮC NINH CÓ VĂN BẢN KIẾN NGHỊ VÀ PHÂN TÍCH RÕ RÀNG TAI HẠI VÀ HẬU QUẢ CỦA NÓ.
XIN CẢM ƠN.
Nguyễn Văn Thái vào lúc 28/08/2011 13:21
Mặt trái của Công nghệ thông tin có thể thấy trong lễ hội này.
Người Việt có câu: Trống làng nào láng đấy đánh, Thánh làng nào làng đó thờ.
Theo sách khảo cứu về Lễ hội Việt nam thì làng này có tục chém lợn là do Thành Hoàng làng vốn là một tên ăn cướp khi bị truy đuổi phải chạy lên núi nằm áng binh mấy ngày đang khi đói chẳng may gặp một con lơn rừng chạy đến người ăn cướp dùng một đao chém chết lơn sau đó ăn thịt lơn mà thoát chết về sau dân làng có tục chém lợn để tế Thành Hoàng. Việc này cũng chỉ là tục riêng của làng và mấy trăm năm nay cũng không lan sang vùng khác, ngay cả làng bên cạnh vì đây là "hèm" của làng. Tuy nhiên việc nuôi ông lợn để làm vật tế cũng có ý nghĩa khuyến khách việc chăm nuôi vì người được giao nuôi lơn tế phải đảm bảo lợn khoẻ, béo hồng hào và khhông được để ốm hoặc chết. Thời xưa không có thú y, không có viện phát triển chăn nuôi thì việc phổ biến kinh nghiệm nuôi lợn lớn nhanh, không bị ốm dịch cũng có giá trị khuyến khích chăn nuôi cho người dân. Việc truyền thông làm rùm beng việc giết lợn thì làng này cũng chẳng được lợi gì mà những người phải xem chương trình trên Tivi cũng một phen hú vía.
Không biết nên phê bình ai đây ạ
Người Việt có câu: Trống làng nào láng đấy đánh, Thánh làng nào làng đó thờ.
Theo sách khảo cứu về Lễ hội Việt nam thì làng này có tục chém lợn là do Thành Hoàng làng vốn là một tên ăn cướp khi bị truy đuổi phải chạy lên núi nằm áng binh mấy ngày đang khi đói chẳng may gặp một con lơn rừng chạy đến người ăn cướp dùng một đao chém chết lơn sau đó ăn thịt lơn mà thoát chết về sau dân làng có tục chém lợn để tế Thành Hoàng. Việc này cũng chỉ là tục riêng của làng và mấy trăm năm nay cũng không lan sang vùng khác, ngay cả làng bên cạnh vì đây là "hèm" của làng. Tuy nhiên việc nuôi ông lợn để làm vật tế cũng có ý nghĩa khuyến khách việc chăm nuôi vì người được giao nuôi lơn tế phải đảm bảo lợn khoẻ, béo hồng hào và khhông được để ốm hoặc chết. Thời xưa không có thú y, không có viện phát triển chăn nuôi thì việc phổ biến kinh nghiệm nuôi lợn lớn nhanh, không bị ốm dịch cũng có giá trị khuyến khích chăn nuôi cho người dân. Việc truyền thông làm rùm beng việc giết lợn thì làng này cũng chẳng được lợi gì mà những người phải xem chương trình trên Tivi cũng một phen hú vía.
Không biết nên phê bình ai đây ạ
Minhngoc vào lúc 28/08/2011 15:15
Việc giết các loại động vật để phục vụ cho mọi người ăn là một việc khác, vì tất cả mọi người chưa thể hoàn toàn ăn chay cả được, mà theo giáo lý của Phật gọi là nghiệp của chúng sanh. Còn đây là một lễ hội sát hại động vật (lợn) mang tính quảng bá rộng rãi phi văn hóa, cuồng tín, ngược lại thuần phong mỹ tục của người dân Việt từ xưa đến nay. Nếu trên góc độ văn hóa, tư tưởng, giáo dục, không mang đến một lợi ích gì xác thực, nhà Nước chúng ta còn kêu gọi bỏ đi, hoặc giảm thiểu để tránh sự lạm dụng lễ hội khiến hoang phí tiền của vật chất, cũng như tinh thần của nhân dân, huống chi là một lễ hội chẳng mang một tính chất hay ho gì trong cuộc sống tiến bộ của dân tộc. Không nên giữ làm gì!
vào lúc 28/08/2011 15:40
thật quá ghê khi nhìn thấy hình ảnh mà mà run cả người, lạnh lạnh thấu xương sống.
Hành động này của thời ăn lông ở lổ, đã thế kỷ 21 rồi mà cả Làng nầy chưa nhận ra để thay đổi và chuyển hóa,thật đáng thương,làm nói đến văn hóa và văn minh được, chắc nơi đó không có Chùa Tăng Ni giảng dạy nên họ không hiểu được Nhân Quả,nên mới có hành động thiếu đạo đức đó.
Hành động này của thời ăn lông ở lổ, đã thế kỷ 21 rồi mà cả Làng nầy chưa nhận ra để thay đổi và chuyển hóa,thật đáng thương,làm nói đến văn hóa và văn minh được, chắc nơi đó không có Chùa Tăng Ni giảng dạy nên họ không hiểu được Nhân Quả,nên mới có hành động thiếu đạo đức đó.
duynguyen vào lúc 28/08/2011 16:03
Một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc của đạo Phật là phóng sinh, lại bị một tác giả nào đó cho là "tội ác". Trong khi một hành động giết hại động vật như thế có thể xem là nhân văn không? đâu phải lễ hội truyền thống nào cũng có ý nghĩa, nhân văn, mang tính giáo dục đâu. Đúng là cần phải loại bỏ ngay, một nền "văn hóa Việt Nam tiên tiến" không thể có những lễ hội như thế này, nước ta thiếu gì những lễ hội "đậm đà bản sắc dân tộc" cần phải phát huy chứ.
T.P vào lúc 28/08/2011 18:16
Tôi xin nói rõ thêm về bài của độc giả Sơn Hà: Đúng vậy ! Khi Thái tử nhìn thấy cảnh chém giết,thiêu sống để tế thần của dạo Bà la môn...Ngài có hỏi họ rằng "làm ác vậy có cứu mọi người thoát khỏi SINH,GIÀ,BỆNH,CHẾT hay không?mọi người có thọ trường mãi mãi hay không?".Chắc chắn là không rồi.
Tôi không đồng tình với quan điểm,cách trình bày của Bạn Nguyễn văn Thái và Bạn Văn Hải.Thưa hai Bạn;mình thấy cách trình bày -bày tỏ quan điểm của hai Bạn không thuyết phục;ai cũng biết "nhân sát vật",chúng sinh - con người - ngập tràn tội lỗi,nghiệp báo sẽ không cùng tận.Ngày còn nhỏ mình thấy bà hàng xóm làm thịt con gà,bà ta niệm Phật và nói:"Nhân sát vật hóa kiếp này cho mày làm kiếp khác!".Như thế mình đã sợ và ghê cả người rồi;đàng này trước hàng trăm,cả ngàn người trong làng và cả khách qua làng ném thượng đều nhìn rõ cái cảnh PHÔ TRƯƠNG CHÉM GIẾT trong ngày đầu năm như vậy thì quả là GÂY NGHIỆP BÁO TRÙNG ĐIỆP.
Ngày nay thanh thiếu niên chơi gêm on lai thâu đêm suốt sáng với cảnh chém giết thật khủng khiếp đã bị luật pháp nghiêm cấm, cấm đoán nghiêm ngặt.Vậy cái "LỄ HỘI CHÉM LỢN ĐỂ GIẾT MỘT CÁCH RÙNG RỢN NHƯ THẾ ĐỂ TẾ LỄ CÁI ÔNG THÀNH HOÀNG KẺ CƯỚP (như bạn NVT đã nêu ở trên ) NHƯ VẬY! có nên tồn tại chăng đây!!!
Tôi không đồng tình với quan điểm,cách trình bày của Bạn Nguyễn văn Thái và Bạn Văn Hải.Thưa hai Bạn;mình thấy cách trình bày -bày tỏ quan điểm của hai Bạn không thuyết phục;ai cũng biết "nhân sát vật",chúng sinh - con người - ngập tràn tội lỗi,nghiệp báo sẽ không cùng tận.Ngày còn nhỏ mình thấy bà hàng xóm làm thịt con gà,bà ta niệm Phật và nói:"Nhân sát vật hóa kiếp này cho mày làm kiếp khác!".Như thế mình đã sợ và ghê cả người rồi;đàng này trước hàng trăm,cả ngàn người trong làng và cả khách qua làng ném thượng đều nhìn rõ cái cảnh PHÔ TRƯƠNG CHÉM GIẾT trong ngày đầu năm như vậy thì quả là GÂY NGHIỆP BÁO TRÙNG ĐIỆP.
Ngày nay thanh thiếu niên chơi gêm on lai thâu đêm suốt sáng với cảnh chém giết thật khủng khiếp đã bị luật pháp nghiêm cấm, cấm đoán nghiêm ngặt.Vậy cái "LỄ HỘI CHÉM LỢN ĐỂ GIẾT MỘT CÁCH RÙNG RỢN NHƯ THẾ ĐỂ TẾ LỄ CÁI ÔNG THÀNH HOÀNG KẺ CƯỚP (như bạn NVT đã nêu ở trên ) NHƯ VẬY! có nên tồn tại chăng đây!!!
văn thành vào lúc 28/08/2011 21:52
dã man quá.
dẫu biết hằng ngày chúng ta vẫn ăn mặn, ăn thịt heo, thịt bò, cá ... nhưng đó là vì sinh tồn.
Trong tự nhiên bản năng sinh tồn loài nào cũng có... thế nhưng chúng ta đem quay phim, tuyên truyền và xem việc sát sinh như trên là 1 cái lễ cái hội thì thật quá dã man.
Tự suy mà nghĩ, nếu chú heo kia là ngừi mà những ngừi hò hét xung quanh là những con quái vật..như trong nhưng bộ phim chúng ta gọi ngay đó là man di mọi rợ, thì ngẫm lại hành động trên của chúng ta có khác j ko...
Khẩn khoản y/c nên chấp dứt những tục lệ, phong tục liên quan đến việc công khái sát sinh như trên
dẫu biết hằng ngày chúng ta vẫn ăn mặn, ăn thịt heo, thịt bò, cá ... nhưng đó là vì sinh tồn.
Trong tự nhiên bản năng sinh tồn loài nào cũng có... thế nhưng chúng ta đem quay phim, tuyên truyền và xem việc sát sinh như trên là 1 cái lễ cái hội thì thật quá dã man.
Tự suy mà nghĩ, nếu chú heo kia là ngừi mà những ngừi hò hét xung quanh là những con quái vật..như trong nhưng bộ phim chúng ta gọi ngay đó là man di mọi rợ, thì ngẫm lại hành động trên của chúng ta có khác j ko...
Khẩn khoản y/c nên chấp dứt những tục lệ, phong tục liên quan đến việc công khái sát sinh như trên
Lâm nguyễn Mạnh Cường vào lúc 28/08/2011 22:20
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
Thật đau lòng quá!Nhìn hình ảnh lễ hội này tôi thấy phản giáo dục thiệt .
Ở các nước Phương Tây người dân của họ cũng có nhiều người ăn chay và không sát sanh NHẰM BẢO VỆ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT.Vì thế nên tôi tha thiết khẩn cầu nhà nước ta nên hạn CHẾ ngay lễ hội chém lợn này.
Làm sao ta lại để con em lấy tiền thấm máu lợn và cho là sẽ được Thần linh phù hộ???Thế kỷ 21 rồi???Rồi các em và mọi người dân oòn hoan nghênh reo hò khi thấy lợn bị chặt làm hai kêu la thảm thiết máu me tung tóe đầy chiếu,dã man quá ???!!!
Đúng như Thầy Chân Tính nói nếu ta cứ gieo vào đầu các cháu những hình ảnh chém đầu lợn rồi sẽ có một ngày nào đò các em không ngần ngại chùn tay khi giận ai đó mà chặt cả đầu người thì sao???
KÍNH CHÀO
Ngày Vía Phật Địa Tạng-kết thúc tháng Chay Mùa VU LAN BÁO HIẾU 29/7 TÂN MÃO PL 2555
Thật đau lòng quá!Nhìn hình ảnh lễ hội này tôi thấy phản giáo dục thiệt .
Ở các nước Phương Tây người dân của họ cũng có nhiều người ăn chay và không sát sanh NHẰM BẢO VỆ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT.Vì thế nên tôi tha thiết khẩn cầu nhà nước ta nên hạn CHẾ ngay lễ hội chém lợn này.
Làm sao ta lại để con em lấy tiền thấm máu lợn và cho là sẽ được Thần linh phù hộ???Thế kỷ 21 rồi???Rồi các em và mọi người dân oòn hoan nghênh reo hò khi thấy lợn bị chặt làm hai kêu la thảm thiết máu me tung tóe đầy chiếu,dã man quá ???!!!
Đúng như Thầy Chân Tính nói nếu ta cứ gieo vào đầu các cháu những hình ảnh chém đầu lợn rồi sẽ có một ngày nào đò các em không ngần ngại chùn tay khi giận ai đó mà chặt cả đầu người thì sao???
KÍNH CHÀO
Ngày Vía Phật Địa Tạng-kết thúc tháng Chay Mùa VU LAN BÁO HIẾU 29/7 TÂN MÃO PL 2555
Hai Vàm Tắc vào lúc 28/08/2011 22:33
Nói nào ngay, lâu nay tui không mấy thích thầy Chơn Tính cho lắm, nhưng còn cái vụ nầy thì phải hoan nghênh Thầy à nghen.Thầy dám nói thẳng, nói ngay vấn đề chớ hõng có né tránh gì ráo trọi.Như vậy mới phải chớ, ai đời kẻ khác đang cố gắng bảo vệ súc vật, thiên nhiên mà lợi còn có người bày đặt giết chóc thấy phát ghê như vậy gồi lợi đỗ thừa cho lễ hội cha ông, thiệt bậy hết sức.
Bởi vậy Hai tui thấy Bác nguyenvantrunbg gì đó nói Thầy sai nhạc sĩ Tỏn đặt ga bài hát thương yêu súc vật để ca trong đạo tràng thì ý nghĩa bộn à nghen.Mầng như vậy để thiên hạ đừng hiểu lầm Phật giáo mình chớ .
Ứ hự!!!
Bởi vậy Hai tui thấy Bác nguyenvantrunbg gì đó nói Thầy sai nhạc sĩ Tỏn đặt ga bài hát thương yêu súc vật để ca trong đạo tràng thì ý nghĩa bộn à nghen.Mầng như vậy để thiên hạ đừng hiểu lầm Phật giáo mình chớ .
Ứ hự!!!
Chánh Tịnh Lâm vào lúc 28/08/2011 23:11
_()_ Mô Phật !
Thương cả người giết, người đang nở những nụ cười vui vẻ khi chứng kiến con vật bị tàn sát giã man, và thương nhất là số phận con lợn ... Họ làm việc ác, dã man mà đâu có hiểu, si mê mà đâu có biết. Tình thương để ở đâu ? Thử nghĩ xem: Hãy tưởng tượng - chứng kiến cảnh người thổ dân - ăn thịt người, mổ xẻ con người hoặc hình ảnh 1 đàn báo, 1 con cá sấu đang xé nát từng bộ phận của 1 cơ thể nào đó và liên tưởng tới hình ảnh trên !
Con vật cũng biết kêu la, có máu đỏ thịt da như con người ! Sao .... nỡ làm việc đó chứ !
Thương cả người giết, người đang nở những nụ cười vui vẻ khi chứng kiến con vật bị tàn sát giã man, và thương nhất là số phận con lợn ... Họ làm việc ác, dã man mà đâu có hiểu, si mê mà đâu có biết. Tình thương để ở đâu ? Thử nghĩ xem: Hãy tưởng tượng - chứng kiến cảnh người thổ dân - ăn thịt người, mổ xẻ con người hoặc hình ảnh 1 đàn báo, 1 con cá sấu đang xé nát từng bộ phận của 1 cơ thể nào đó và liên tưởng tới hình ảnh trên !
Con vật cũng biết kêu la, có máu đỏ thịt da như con người ! Sao .... nỡ làm việc đó chứ !
Gíac Hạnh Hoa vào lúc 29/08/2011 08:39
Nam Mo a Di Đà Phật
Xem những hình ảnh này đúng là Bắc Ninh và Hải Phòng đang dạy cho đám thanh thiếu niên baọ lực ,chém giết nhau ở hai lễ hội dã man nhất này là chọi trâu( chọi Trâu song con Trâu thắng cuộc được đem làm thịt cho bọn nhậu) và lễ hội tắm máu heo này ở Bắc Ninh, không trách được Thanh niên bây giờ chúng chém giết con người giống như con heo này. Ông bà tổ tiên nào phù hộ cho bọn dã man, mọi dợ này. GHPGVN phải tẩy chay và làm văn bản kiến nghị Bắc Ninh, Hải Phòng dừng ngay hai lễ hội mọi dợ này lại, không thì thảm họa đến nơi. Nhân quả trước mắt rồi đấy. Thật không còn dùng từ gì diễn tã bọn dã man này .Những ai trong ban tổ chứ lễ hội này sẽ phải trả quả báo ngay thôi
Nam Mô A Di Đà Phật
Xem những hình ảnh này đúng là Bắc Ninh và Hải Phòng đang dạy cho đám thanh thiếu niên baọ lực ,chém giết nhau ở hai lễ hội dã man nhất này là chọi trâu( chọi Trâu song con Trâu thắng cuộc được đem làm thịt cho bọn nhậu) và lễ hội tắm máu heo này ở Bắc Ninh, không trách được Thanh niên bây giờ chúng chém giết con người giống như con heo này. Ông bà tổ tiên nào phù hộ cho bọn dã man, mọi dợ này. GHPGVN phải tẩy chay và làm văn bản kiến nghị Bắc Ninh, Hải Phòng dừng ngay hai lễ hội mọi dợ này lại, không thì thảm họa đến nơi. Nhân quả trước mắt rồi đấy. Thật không còn dùng từ gì diễn tã bọn dã man này .Những ai trong ban tổ chứ lễ hội này sẽ phải trả quả báo ngay thôi
Nam Mô A Di Đà Phật
hùng vào lúc 29/08/2011 20:31
Đúng là quá dã man, không còn tính người nữa. Xem hình không thôi đã đủ nổi hết da gà, nhất là tấm gần chót. bao nhiêu năm xảy ra sự việc mà không có ai lên tiếng gì, bây giờ mới biết. Tuy vậy muộn vẫn còn hơn không. Cần phải yêu cầu các ban nghành có trách nhiệm ở Bắc Ninh chấm dứt ngay lễ hội này.
Pvan vào lúc 30/08/2011 05:06
Ở Tây Phương thấy việc tế lễ này là một hình thức "mọi rợ", họ cho rằng việc giết thú kiểu tàn nhẫn này là đang thách thức nền văn minh của nhân loại, những lễ hội như thế này chỉ còn xảy ra rất ít đối với những bộ tộc chưa được khai hóa. Bác Sĩ Nguyễn Thượng Chánh đã từng làm việc Bảo vệ an toàn thực phẩm tại một lò mổ đã cho chúng ta biết cách lấy thịt loài vật của người Tây phương như thế nào:
"Giết một cách nhân đạo (Humane slaughter)
Theo y đức tại các quốc gia Tây phương, kỹ thuật hạ thịt phải được thực hiện thế nào để cho con vật chết thật nhanh, không đau đớn và giảm tối đa sự sợ hải trước khi bị giết.
Đó là phương pháp “giết nhân đạo” . Thoạt nghe có hơi ngược đời và “ đạo đức giả”.
Luật là thế đó nhưng đôi khi trong thực tế ít được tuân hành một cách đúng mức.
RSPCA. What do we mean by humane killing or slaughter?
http://kb.rspca.org.au/What-do-we-mean-by-humane-killing-or-slaughter_115.html
Phải làm cho thú không còn cảm giác đau đớn trước khi cắt cổ hoặc thọt huyết
*Trong các nhà máy, gà thì bị treo ngược hai cẳng lên trên, đầu thòng xuống phía dưới, kéo rê qua bể nước có điện cho bất tỉnh trước khi chạy qua máy cắt cổ.
- Mời xem video cách làm gà tại nhà máy. We feed the world. Les poulets
http://www.youtube.com/watch?v=f8cyDeIepCY
* Heo thì bị cho điện giật hai bên cổ phía sau lỗ tai, cho bất tỉnh (electronarcose) trước khi thọt huyết. Thay gì dùng điện, có nhà máy dùng kỹ thuật cho heo thở khí carbonique CO2
*Bò, dê cừu thì dùng một loại súng hơi gọi là captive bolt pistol hay stunning gun bắn ngay giữa trán con vật, phá vỡ hệ thấn kinh trung ương làm nó bất tỉnh, nhưng tim vẫn còn đập, sau đó thì cắt cổ liền, máu thoát ra ọc ọc có vòi lạnh người trong hơn một phút thì con vật chết vì bị mất hết máu..."http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-97_4-8070_5-50_6-1_17-12_14-1_15-1/
Những người làm truyền hình mà đưa cái tin này lên rồi hí hửng khoe khoang thiết nghĩ họ đã thiếu đi cái "tâm đức" và "văn hóa" của người làm văn hóa.
"Giết một cách nhân đạo (Humane slaughter)
Theo y đức tại các quốc gia Tây phương, kỹ thuật hạ thịt phải được thực hiện thế nào để cho con vật chết thật nhanh, không đau đớn và giảm tối đa sự sợ hải trước khi bị giết.
Đó là phương pháp “giết nhân đạo” . Thoạt nghe có hơi ngược đời và “ đạo đức giả”.
Luật là thế đó nhưng đôi khi trong thực tế ít được tuân hành một cách đúng mức.
RSPCA. What do we mean by humane killing or slaughter?
http://kb.rspca.org.au/What-do-we-mean-by-humane-killing-or-slaughter_115.html
Phải làm cho thú không còn cảm giác đau đớn trước khi cắt cổ hoặc thọt huyết
*Trong các nhà máy, gà thì bị treo ngược hai cẳng lên trên, đầu thòng xuống phía dưới, kéo rê qua bể nước có điện cho bất tỉnh trước khi chạy qua máy cắt cổ.
- Mời xem video cách làm gà tại nhà máy. We feed the world. Les poulets
http://www.youtube.com/watch?v=f8cyDeIepCY
* Heo thì bị cho điện giật hai bên cổ phía sau lỗ tai, cho bất tỉnh (electronarcose) trước khi thọt huyết. Thay gì dùng điện, có nhà máy dùng kỹ thuật cho heo thở khí carbonique CO2
*Bò, dê cừu thì dùng một loại súng hơi gọi là captive bolt pistol hay stunning gun bắn ngay giữa trán con vật, phá vỡ hệ thấn kinh trung ương làm nó bất tỉnh, nhưng tim vẫn còn đập, sau đó thì cắt cổ liền, máu thoát ra ọc ọc có vòi lạnh người trong hơn một phút thì con vật chết vì bị mất hết máu..."http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-97_4-8070_5-50_6-1_17-12_14-1_15-1/
Những người làm truyền hình mà đưa cái tin này lên rồi hí hửng khoe khoang thiết nghĩ họ đã thiếu đi cái "tâm đức" và "văn hóa" của người làm văn hóa.
NTC vào lúc 30/08/2011 10:35
Đề cập việc giết chóc quả thật chẳng bao giờ hết chuyện. Con người luôn nhân danh cái "thiện", cái "nhân văn" , "bảo vệ" dân thường để khoát lên mình rồi ra tay sát hại mọi động vật, đồng loại để lòng được thanh thản, không áy náy với lương tâm. Một cách dối lòng có nghệ thuật.
Trước đây có một tác giả đề cập đến tục đâm trâu ở Tây nguyên, và cho đó là một hủ tục dã man, thì sau đó có một tác giả khác có hàm vị TS lại bênh vực, cho đó là rất .. "nhân văn". Chịu thôi!
Tôi thì không nói theo cách cái tâm của người phật tử nói, mà nói theo cái tâm từ tối thiểu của một con người là xin thôi đi cái trò nhân danh "nhân văn" hay tín ngưỡng địa phương để giết hại, nên bỏ ngay cái việc giết chóc công khai giữa chốn đông người rồi đăng báo, quay phim, chụp ảnh, đăng lên mạng v.v.. như một cách tuyên truyền, cổ động "hãy đến với lễ hội văn hóa-tín ngưỡng của chúng tôi!". Chưa hoàn toàn bỏ được cái việc ăn mặn thì cũng đừng nên đưa việc giết chóc quá sức dã man ra mà tươi cười, hãnh diện. Có vì tập quán làng xã thì làm con lợn con heo bằng giấy tượng trưng. Game bạo lực là ảo mà đã gây ra biết bao nhiêu là hệ lụy cho gia đình và xã hội, nay còn trình chiếu "người thật việc thật" chém giết man rợ. Nhân chuyện giết chóc này, tôi xin lạm bàn chuyện có chút liên hệ. Gần đây, ai cũng biết tin vụ chém chết gia đinh tiệm vàng ở Bắc Giang, khám xét nhà một nghi can và tìm thấy một số vàng được chôn dấu ở đây cùng vói hung khí. Nghi can là con của một gia đình làm nghề giết mổ lợn! Hành vi giết mổ hàng ngày của gia đình này có tạo ảnh hưởng đến việc dùng hung khí "chém xả" vào tất cả người trong nhà để cướp của, ngay cả việc chém đứt rời cánh tay của một cháu gái mới lên 8, mà không ghê tay hay không?
Thôi đừng nhân danh điều gì nữa mà tổ chức đâm trâu, chọi trâu, đấu bò, đá gà, đá cá. Chó mèo có nghĩa, sống như bạn với người, ai đó ham ăn làm chi để bọn trộm chó, trộm mèo hoành hành, đánh bả, giết hại đủ kiểu, tội nghiệp lắm! Xin thôi ngay các loại lễ hội này để thể hiện tính nhân văn của loài "linh trưởng".
Trước đây có một tác giả đề cập đến tục đâm trâu ở Tây nguyên, và cho đó là một hủ tục dã man, thì sau đó có một tác giả khác có hàm vị TS lại bênh vực, cho đó là rất .. "nhân văn". Chịu thôi!
Tôi thì không nói theo cách cái tâm của người phật tử nói, mà nói theo cái tâm từ tối thiểu của một con người là xin thôi đi cái trò nhân danh "nhân văn" hay tín ngưỡng địa phương để giết hại, nên bỏ ngay cái việc giết chóc công khai giữa chốn đông người rồi đăng báo, quay phim, chụp ảnh, đăng lên mạng v.v.. như một cách tuyên truyền, cổ động "hãy đến với lễ hội văn hóa-tín ngưỡng của chúng tôi!". Chưa hoàn toàn bỏ được cái việc ăn mặn thì cũng đừng nên đưa việc giết chóc quá sức dã man ra mà tươi cười, hãnh diện. Có vì tập quán làng xã thì làm con lợn con heo bằng giấy tượng trưng. Game bạo lực là ảo mà đã gây ra biết bao nhiêu là hệ lụy cho gia đình và xã hội, nay còn trình chiếu "người thật việc thật" chém giết man rợ. Nhân chuyện giết chóc này, tôi xin lạm bàn chuyện có chút liên hệ. Gần đây, ai cũng biết tin vụ chém chết gia đinh tiệm vàng ở Bắc Giang, khám xét nhà một nghi can và tìm thấy một số vàng được chôn dấu ở đây cùng vói hung khí. Nghi can là con của một gia đình làm nghề giết mổ lợn! Hành vi giết mổ hàng ngày của gia đình này có tạo ảnh hưởng đến việc dùng hung khí "chém xả" vào tất cả người trong nhà để cướp của, ngay cả việc chém đứt rời cánh tay của một cháu gái mới lên 8, mà không ghê tay hay không?
Thôi đừng nhân danh điều gì nữa mà tổ chức đâm trâu, chọi trâu, đấu bò, đá gà, đá cá. Chó mèo có nghĩa, sống như bạn với người, ai đó ham ăn làm chi để bọn trộm chó, trộm mèo hoành hành, đánh bả, giết hại đủ kiểu, tội nghiệp lắm! Xin thôi ngay các loại lễ hội này để thể hiện tính nhân văn của loài "linh trưởng".
Gíac Hạnh Hoa vào lúc 30/08/2011 13:32
Nam Mô A Di Đà Phật
Con rất bức xúc với những lễ hội mọi rợ này nó dạy cho lớp thanh thiếu niên bây giờ coi mạng sống của con người cũng không khác gì con heo ,con trâu cả , kiểu này rồi nay mai để làm chò mua vui phi nhân tính cho con người , có khi họ dám tổ chức lễ tế cả con người nữa đây.
Con muốn các phản ứng này ,các thông tin này phải làm cách nào đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chỉ mỗi trang báo Phật tử không thôi thì không giải quyết được gì, năm sau họ lại thực hiện thôi. Lễ hội chọi Trâu chúng còn có ý định tổ chức một năm mấy lần kia. Con thật run sợ và không tin nổi ở thế kỷ 21 cách thủ Đô Hà Nội có vài chục km mà bọn man ri mọi rợ này lại dạy cho thanh thiếu niên những bài học chém giết các sinh linh này man rợ đến thế. Con khẩn thiết GHPGVN phải gửi thư và các phản hồi phải làm moi cách, mọi biện pháp để họ đừng tái diễn nữa, kể cả là gửi thư cho Bộ trưởng ,bộ văn hóa và Chủ Tịch nước nữa.
Con xin GHPGVN hãy làm ngay đi.
Con rất bức xúc với những lễ hội mọi rợ này nó dạy cho lớp thanh thiếu niên bây giờ coi mạng sống của con người cũng không khác gì con heo ,con trâu cả , kiểu này rồi nay mai để làm chò mua vui phi nhân tính cho con người , có khi họ dám tổ chức lễ tế cả con người nữa đây.
Con muốn các phản ứng này ,các thông tin này phải làm cách nào đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chỉ mỗi trang báo Phật tử không thôi thì không giải quyết được gì, năm sau họ lại thực hiện thôi. Lễ hội chọi Trâu chúng còn có ý định tổ chức một năm mấy lần kia. Con thật run sợ và không tin nổi ở thế kỷ 21 cách thủ Đô Hà Nội có vài chục km mà bọn man ri mọi rợ này lại dạy cho thanh thiếu niên những bài học chém giết các sinh linh này man rợ đến thế. Con khẩn thiết GHPGVN phải gửi thư và các phản hồi phải làm moi cách, mọi biện pháp để họ đừng tái diễn nữa, kể cả là gửi thư cho Bộ trưởng ,bộ văn hóa và Chủ Tịch nước nữa.
Con xin GHPGVN hãy làm ngay đi.
vào lúc 31/08/2011 14:15
Đâu đến mức ghê thế chứ ạ? Các bác có bao giờ xem người ta thịt lợn chưa? Nghe còn khủng khiếp thảm thương hơn ý. Các bác đã bao giờ ăn óc khỉ chưa? con khỉ đang sống người ta phang chỏm đầu rồi ăn luôn óc cảu nó, nó kêu khóc không khác gì một đứa trẻ con, nghe nhìn thảm thiết khùng khiếp, cạnh tượng này ko ăn thua gì đâu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét