Tâm là nguyên nhân của mọi vấn đề - Sayadaw U Jotika


Tâm là nguyên nhân của mọi vấn đề


Dưới đây là một bức thư do Sayadaw U Jotika gửi riêng cho một đệ tử của ngài về giải pháp cho những vấn đề của đời người.
Bạn có quyền khi bạn nói: "Cuộc đời đủ mọi vấn đề."
Bạn đúng khi nói rằng: “ Cuộc đời đủ mọi vấn đề!”
Cuộc đời đủ mọi chuyện đau đầu!
Ngay từ khi sinh ra, bạn đã phải chịu đau khổ rồi vì đau khổ là lẽ tự nhiên. Do đó, để giải quyết chúng, đơn giản chúng ta cần có những giải pháp tốt nhất .

Có những vấn đề tự nhiên và có những vấn đề do chính con người tạo ra.
Đối với những vấn đề tự nhiên, chúng ta tìm những phương thức tự nhiên để giải quyết.
Nhưng nếu chúng ta đang tạo ra vấn đề, làm thế nào để chúng giải quyết những rối rắm chúng ta đang tạo ra?
Trước tiên chúng ta phải nhận thức rõ rằng chúng ta đang tạo ra những rối rắm này. Cái tâm đang tạo ra những vấn đề và cái tâm nhận thấy mình đang tạo ra vấn đề là hai cái tâm khác nhau.
Cái tâm tạo ra rối rắm thì không có tỉnh giác/ chánh niệm và trí tuệ
Cái tâm thấy chúng ta đang tạo ra vấn đề là cái tâm có sự tỉnh giác và trí tuệ.
Chúng ta không thể dùng cái tâm đang tạo ra vấn đề để giải quyết những rối rắm. Chúng ta cần một cái tâm có chánh niệm, và vì vậy nó đủ khôn ngoan để nhận ra vấn đề và giải quyết chúng.
Khi chúng ta nhận thấy tâm đang tạo ra những rối rắm – chỉ cần nhận thấy thôi là cũng đủ giải quyết được phần lớn vấn đề rồi.
Khi chúng ta không tạo ra những rồi rắm nữa thì chúng ta chỉ còn những vấn đề tự nhiên để giải quyết. Lúc này chúng ta sẽ thấy rằng hơn 90% các vấn đề của chúng ta đã ra đi, chỉ bởi tự chúng ta không còn tạo ra những rối rắm nữa thôi.
Khi 10% vấn đề còn lại được giải quyết, chúng ta thấy rằng cuộc đời chúng ta không còn nặng nề quá mức nữa. Chúng ta có thể giải quyết phần gánh nặng còn lại hoặc sống cùng với nó.
Nếu bạn đang vác một gánh nặng 50kg và rồi bạn bỏ xuống được 45kg, bạn sẽ cảm thấy không còn nặng lắm, và bạn có thể thoải mái đem cái gánh nặng đó theo.
Với một cái tâm không tạo ra những vấn đề không cần thiết, cuộc đời không còn là một gánh nặng, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng.
Có hai loại gánh nặng:  Một  là gánh nặng của thân. Và gánh nặng kia là của phiền não.
Chúng ta cần giữ cho thân của mình được mạnh khoẻ. Vì vậy, chúng ta ăn, chúng ta bảo vệ cơ thể của chúng ta không để cho nó bị nóng quá hoặc lạnh quá. Chúng ta nghỉ ngơi khi chúng ta mệt, chúng ta ngủ. Khi chúng ta bị bệnh, chúng ta chữa trị. Tất cả những cái đó là gánh nặng của thân, nhưng nó cũng có giới hạn.
Thức ăn lành mạnh không quá đắt.
Chính thức ăn không lành mạnh mới đắt tiền hơn. Thuốc lá rất đắt, rượu rất đắt và có nhiều thứ không cần cho nhu cầu ăn, uống, sử dụng của chúng ta lại rất xa xỉ.
Quần áo giúp bảo vệ cơ thể của chúng ta cũng không quá đắt.
Vì vậy, chúng ta có thể giữ cho thân mình khoẻ mạnh không mấy khó khăn.
Nhưng gánh nặng của phiền não thì không có giới hạn!
Lòng tham thì vô đáy. Chúng ta không bao giờ có thể thực sự thoả mãn được lòng tham.
Cho dẫu chúng ta cố gắng cách mấy, lòng tham cũng không bao giờ đủ. Chỉ có trí tuệ mới có thể đặt dấu chấm hết với lòng tham.
Tham tự thân nó không thể giải quyết những vấn đề do nó tạo ra. Chỉ có một cái tâm không tham mới có thể giải quyết những vấn đề do tham tạo ra.
Kiêu ngạo, tự mãn, sân hận, đố kỵ, ghen ghét, tất cả chúng đều tạo ra vấn đề.
Sân hận tự thân nó không thể giải quyết những vấn đề do nó tạo ra. Chỉ có một cái tâm không sân mới có thể giải quyết những vấn đề do sân tạo ra.
Kiêu ngạo tự thân nó không thể giải quyết những vấn đề do nó tạo ra. Tương tự, đố kỵ, ghen ghét, không thể giải quyết tự giải quyết những vấn đề do chúng tạo ra.
Chỉ có một cái tâm không tham, sân, kiêu ngạo, đố kỵ, ghen ghét, một cái tâm có chánh niệm và trí tuệ mới thấy rõ các vấn đề và giải quyết chúng.
Vì vậy để sống một cuộc sống tốt đẹp sống một cuộc sống không có gánh nặng, và chúng ta có thể đi lại nhẹ nhàng,
Sống một cuộc sống an vui, chúng ta phải có chánh niệm.
Khi bạn có chánh niệm, bạn sẽ có sáng tạo hơn trong cuộc sống.
Sống chánh niệm là cách sống tốt đẹp nhất
Theo: The mind that make your problems
Chuyển ngữ sang tiếng Việt: Supanna Thiện Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét