Xá lợi Phật đài, trang nghiêm và thanh tịnh (Pañña Dīpa Tuệ Đăng)



Từ thành phố Hồ Chí Minh hướng về Đồng Nai, trên quốc lộ 1, khi đi ngang qua khu du lịch Suối Tiên khoảng 3km, chúng ta dễ nhận ra ngôi bảo tháp thờ Xá Lợi Phật, tọa lạc tại địa chỉ 1A đường A, khu tái định cư Long Sơn, Phường Long Bình, quận 9.
Theo Thượng tọa Thiện Nhân, trụ trì chùa Xá Lợi Phật Đài thì tên của chùa được giữ lại từ chùa cũ do Hòa thượng Pháp Tri xây dựng. Xá Lợi Phật Đài có nghĩa là tháp thờ Xá lợi Phật. Chùa tọa lạc trên đồi Viễn, hay còn gọi là đồi bác sĩ Tín, nay là công viên Văn hóa Lịch sử Dân tộc.

Năm 1998, toàn bộ đồi Viễn trong đó có chùa Xá Lợi Phật Đài để xây dựng khu công viên Văn hóa Lịch sử Dân tộc. Chùa được bồi thường một khu đất mới diện tích 7.200 m2 tại khu tái định cư Long Sơn. Thượng tọa Thiện Nhân đã cho xây dựng lại ngôi chùa mới, gồm có chánh điện, tăng xá, trai đường, nhà bếp. Phía trước bên tay phải là tháp chuông, bên tay trái chánh điện là tháp thờ Xá lợi Phật.
Phật điện
Tháp thờ Xá Lợi Phật
Tháp chuông
Trai đường
Tăng xá
Cổng Tam quan
Tượng Phật thờ trong chánh điện rất trang nhã và đẹp. Đây là tượng mới được đúc ngay tại chùa cũ. Điểm đặc biệt của pho tượng là phần trên đầu của bức tượng (nhục đỉnh) được đúc rời. Mục đích là để có thể tôn trí Xá lợi Phật vào nhục đỉnh vào ngày an vị Phật.
Chùa được xây xong vào năm 2007, tượng Phật được thỉnh về từ chùa cũ. Sau đó làm lễ an vị Phật và kiết giới Sima, đồng thời tôn trí Xá lợi Phật vào nơi đỉnh đầu của bức tượng. Do vậy, khi Phật tử và chánh điện đảnh lễ Đức Phật có nghĩa là Phật tử đang đảnh lễ Xá lợi Phật, đây là một việc hết sức có ý nghĩa.
Việc treo tranh ảnh trong chánh điện rất hạn chế, tượng Phật cũng không được sơn phết tô nhiều màu, Thượng tọa Thiện Nhân giải thích rằng chánh điện được bài trí đơn giản như vậy để tạo một không khí trang nghiêm và thanh tịnh, giúp cho tâm của Phật tử lắng đọng khi đứng trong chánh điện để đảnh lễ Đức Phật.
Bức phù điêu sau lưng tượng Phật là một tác phẩm điêu khắc rất đẹp trình bày cảnh khu rừng Palillayya. Đây là nơi Đức Phật từng vào an cư kiết hạ. Lúc bấy giờ một con voi chúa cảm thấy bận rộn, ồn ào khi sống trong cảnh bầy đàn nên nó bỏ đàn và đi vào rừng sống một mình. Lúc gặp Đức Phật, nó hết sức vui mừng. Mỗi ngày, voi đi lấy nước về dâng Đức Phật.
Đồng thời ở đây cũng có một con khỉ chúa tách rời bầy và sống một mình. Hàng ngày, khỉ đi hái trái cây để dâng cúng Đức Phật.
Qua bức phù điêu, Thượng tọa Thiện Nhân muốn nhắc nhỡ, cảnh tỉnh người đời nhất là hàng Phật tử khi vào chánh điện đảnh lễ Đức Phật, nhớ rằng cuộc đời của Đức Phật gần như gắn liền với thiên nhiên: Sinh ra tại rừng cây, thành đạo tại rừng cây, chuyển Pháp luân cũng tại rừng cây… Thành ra núi rừng là nơi an tịnh giúp cho hành giả thực hành tốt Pháp môn tu học.
Trong bức phù điêu còn có hình ảnh con nai và sư tử nằm gần nhau, ngụ ý nói rằng ai sống gần Đức Phật, sống dưới bóng mát của vị A la hán thì sẽ thuận hòa , không gây tổn hại nhau. Có thể nói , tâm từ đã cảm hóa một con thú dữ trở thành hiền ngoan. Sư tử thích ăn thịt hươu nai, nhưng sống gần Đức Phật, chúng trở nên hiền lành, không còn ăn thịt những con vật hiền lành này. Ngược lại, loài nai rất nhút nhát, nhưng sống dưới bóng mát của Đức Phật, chúng không còn sợ sệt nữa.
Điều đó cho thấy rằng một bậc A la hán trú ở nơi nào, sống ở đâu thì cư dân sống xung quanh đó đều được an lạc, như câu Pháp cú Đức Phật dạy:
Làng mạc đây núi rừng kia
Và thung lũng nọ, lối về non cao
A la hán trú nơi nào
Dân cư xứ ấy, xiết bao yên lành
Thượng tọa Thiện Nhân nói, “ Từ hình ảnh đó, tôi muốn nhắn gửi mọi người khi quỳ dưới Kim thân của Đức Phật, ngắm nhìn Đức Phật và những hình ảnh trên bức phù điêu, Phật tử chúng ta hãy dứt bỏ những tâm niệm tham, sân, si, phiền não. Khi nhìn bàn tay đưa lên của Đức Phật, hãy dừng lại những tư tưởng bất thiện, quên đi những hận thù oan trái vì như Ngài muốn bảo chúng ta hãy xa lánh điều ác, làm những việc lành, giữ tâm ý trong sạch. Chúng ta nên sống hòa hợp với nhau, giúp đỡ lẫn nhau, sống với một tâm hồn rộng mở, để xứng đáng là người Phật tử, những người con tinh thần của Đức Phật.
Hình ảnh khóa thiền một ngày tại Xá Lợi Phật Đài
Một Tu nữ của thiền viện Phước Sơn đảnh lễ sư Thiện Nhân
Ăn điểm tâm
Phục vụ nước uống
Thiền hành và thiền tọa
Phật tử đảnh lễ Đức Phật
Thượng tọa Thiện Nhân trao đổi với Phật tử
Lễ trai tăng cúng dường khóa thiền
Sư Thiện Nhân hỏi thăm một em nhỏ chuyện học ở trường trong buổi ăn trưa
Ăn trưa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét