Xin thầy hãy dạy cho con tôi



Trích thư của tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809 -1865) gửi thầy hiệu trưởng nơi con trai ông theo học
''Con tôi phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật.Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đo sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỉ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ một người ghét bỏ ta thì ta lại có một người bạn.


Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng  một đồng đô la ta kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với 5 đola nhặt được trên hè phố...

Xin thầy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng.Xin hãy dạy cho cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin dạy cho cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng.Dạy cho cháu biết được những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ đánh bại nhất...

Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kì diệu của sách...nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống : đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh...

Xin thầy dạy cho cháu biết rằng thà bị điểm kém vẫn hơn là gian lận trong thi cử.

Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm...

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo.

Xin hãy dạy cho cháu biết lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lướ chân lí để cháu chỉ đón nhận nhưng gì tốt đẹp...

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã

Xin hãy dạy cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt.Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Tổng thống Abraham Lincoln và con trai Thomas (Tad). Hình chụp vào ngày 10/04/1865

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình...

Xin hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông đang gào thét... và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng.

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên một con người cứng rắn.

Xin hãy giúp cháu có được sự dũng cảm để không dung thứ sự sai trái, và gúp cho cháu có được sự bền chí để là người dũng cảm. Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân mình, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy.Nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy, con trai tôi quả là một cậu bé hạnh phúc và may mắn!"

Nguồn: Tạp chí Phật giáo Nguyên thủy số 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét