Hàn Quốc: Thiền phái Tào Khê bãi bỏ lệnh cấm quan chức chính phủ vào chùa

Hàn Quốc: Thiền phái Tào Khê bãi bỏ lệnh cấm quan chức chính phủ vào chùa

Một quan chức cao cấp thuộc Văn phòng Tổng thống nói: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng Phật tử trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong xã hội Hàn Quốc và việc thúc đẩy hòa hợp giữa các tôn giáo cũng như việc quyết định cải thiện mối quan hệ với chính phủ. Nhà Xanh và Chính phủ sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng tôn giáo vì sự hòa hợp xã hội”.
Ngày 7-6, Tào Khê, thiền phái Phật giáo lớn nhất Hàn Quốc đã tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm các quan chức chính phủ và đảng viên Đảng Quốc đại (GNP) vào các chùa trên toàn quốc. 


wwwtk.JPG
Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Lịch sử Phật giáo Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, Thượng tọa Jaseung (ảnh), người đứng đầu tông phái này, nói: “Chúng tôi sẽ xem xét việc thay đổi lập trường mà chúng tôi đã thực hiện trong 6 tháng qua để đối phó với chính phủ. Chúng tôi sẽ bãi bỏ lệnh ngưng giao tiếp với chính phủ và các đảng viên Đảng GNP cũng như lệnh cấm họ vào chùa”.

Lệnh cấm đã được ban hành vào tháng 12-2010 để phản đối Đảng GNP thông qua ngân sách năm 2011, trong đó cắt giảm ngân sách tài trợ cho chương trình du lịch trải nghiệm văn hóa Phật giáo trong các tự viện. Thiền phái này đã lên tiếng chỉ trích các chính sách “bóp nghẹt Phật giáo” của một chính phủ có đa số các thành viên là tín hữu Ki-tô giáo.

Ngân sách dành cho chương trình du lịch Phật giáo đã bị cắt giảm từ 18.5 tỷ won (17.1 triệu Mỹ kim) năm 2010 xuống còn 12.2 tỷ won năm 2011. Tông phái Tào Khê đã chỉ trích sự bất công đối với Phật giáo từ khi Tổng thống Lee Myung-bak, một trưởng lão Tin Lành nhậm chức năm 2008.

Thiền phái Tào Khê cũng lấy việc thông qua ngân sách khổng lồ dành cho dự án cải tạo bốn sông gây tranh cãi của Tổng thống Lee để làm cơ sở cho việc ban hành lệnh cấm này.

Ngày 7-6, Nhà Xanh đã hoan nghênh động thái hòa giải của Thiền phái Tào Khê. Phát biểu tại Nhà Xanh, một quan chức cao cấp thuộc Văn phòng Tổng thống nói: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng Phật tử trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong xã hội Hàn Quốc và việc thúc đẩy hòa hợp giữa các tôn giáo cũng như việc quyết định cải thiện mối quan hệ với chính phủ. Nhà Xanh và Chính phủ sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng tôn giáo vì sự hòa hợp xã hội”.

Động thái hòa giải giữa tông phái Tào Khê và Chính phủ đã được khởi động từ tháng 3 khi một nhóm nghị sĩ Phật tử thuộc Đảng GNP được phép tổ chức cuộc họp trong chùa Jogye, tổ đình của tông phái, ở thủ đô Seoul. Tháng trước, Thượng tọa Hyechong, hàng giáo phẩm cao cấp của thiền phái này đã tham dự cuộc gặp các Phật tử tại Nhà Xanh.

Hôm 25-5, Bộ Địa chính, Giao thông Vận tải và Hàng hải đã công bố kế hoạch nới lỏng những quy định về việc xây dựng các tự viện, trong đó cho phép các ngôi chùa cổ được trùng tu, cơi nới mở rộng.

Quần Anh(theo Joongang Daily)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét