Bộ não của người thuận tay trái

Đa số vĩ nhân đều thuận tay trái. Tại sao những người này lại thuận tay trái? Những người ấy có năng khiếu hơn những người thuận tay phải không? Cuộc sống của họ có gì khác biệt? Đã có bao nhiêu bí mật mà khoa học đang tìm hiểu. Người ta được biết ngay khi còn nằm trong bụng mẹ cái phôi đã biết mút ngón tay cái của nó. Trong 5% các trường hợp, nó chọn lựa ngón cái của tay trái. Và sự chọn lựa ấy biểu tỏ một khuynh hướng mà nó phải tuân thủ suốt đời: đứa trẻ sẽ thuận tay trái.
Giáo sư Peter G.Hepper và các đồng nghiệp của ông tại trung tâm Fetal Behaviour Investigations, sau một cuộc quan sát bằng siêu âm 224 phôi thai đang mút ngón tay cái, đa số đều thuận tay phải chỉ 12 trong số chúng được xác nhận là thuận tay trái và sự ưa thích này sẽ không phải là ngẫu nhiên: phôi nào mút ngón tay cái của tay phải thì lúc sinh ra sẽ thuận tay phải.
Thông thường các bà mẹ đều không muốn con mình thuận tay trái, bởi họ coi đó là một sự nghịch thường.
Điều này người ta có thể tìm thấy trong kinh thánh. Theo thánh Mathieu, chúa đã sắp đặt cho các con chiên của ngài đi bên phải và những kẻ “ngoại đạo” bên trái. Những người thuận tay trái hay bị ăn hiếp bị bắt nạt và đôi khi gây phiền hà cho những người khác (bữa nào bạn thử ngồi bên cạnh một người thuận tay trái sẽ biết ngay).
Nhưng vài ba năm nay người ta phát hiện ra những tài năng bất hủ của người thuận tay trái trong đó có những khuôn mặt lẫy lừng: Einstein, Picasso, Charlie Charplin, Napoléon, bốn tổng thống Hoa kỳ kể cả Georges Bush. Ay là chưa kể các nhà vô địch quần vợt: Henri Leconte, Guy Forget, Jimmy Connors, John Mcenroe, Martina Navratilova và cả vua bóng đá Pélé thuận chân trái.
Trong số các sinh viên tóan và kiến trúc, một số lớn cũng thuận tay trái. Tóm lại thuận tay trái không còn là một nhược điểm nữa. Cho tới ngày nay Stanley Coren người Canada và cô Diane Halpern, người Mỹ công bố cuộc nghiên cứu mới nhất của họ về tuổi thọ của dân chúng ở hai quận phía nam California kết quả: Những người đàn ông thuận tay phải sống đến 72 tuổi, còn những người thuận tay trái 62 tuổi, trong khi đó các phụ nữ thuận tay phải có tuổi thọ 78, còn phụ nữ thuận tay trái 73 tuổi. Tuy nhiên một số lớn các nhà khoa học khác lại không tin vào kết quả ấy. Alan Searlman, nhà tâm lý học thuộc viện đại học St lawrence ở Nữu ước khai hỏa đầu tiên:
“Liệu người ta có thể nghĩ rằng, một sự cách biệt to lớn như thế có thể bị bỏ qua cho tới năm 1992 mới được phát giác?”. Hội các nhà tính toán bảo hiểm ở Mỹ cũng lên tiếng chống Coren và Halpern. James Murphy, phó chủ tịch của hội này xem công cuộc nghiên cứu ấy như một con số 0.
Coren và Halpern đã chống đỡ bằng cách dựa vào kết quả của những sự tìm hiểu của Michel Allard và tổ chức Ipsen về những người sống lâu trăm tuổi: chỉ có 1% những người thuận tay trái sống quá 100 năm. Ngòai ra họ cũng còn nêu lên một số lớn những thông tin về vấn đề này. Đặt biệt họ nhấn mạnh đủ mọi tai nạn do những người thuận tay trái gây ra, nhất là về phương diện giao thông.
Chuyện đó xét ra cũng dễ giải thích thôi. Bởi lẽ xe cộ và luật đi đường là chỉ dành cho những người thuận tay phải sử dụng. Nhưng mặt khác người ta cho rằng, nguyên nhân chính là do sự can thiệp của các yếu tố sinh học, trên cơ địa bẩm chất của những bệnh tự miễn (auto –immune), chứng đọc khó chứng nói lắp và nhiều chứng bệnh khác thường có ở những người thuận tay trái.
BỘ NÃO VÀ CÁC CHI
Chính bộ não của chúng ta đã làm cho chúng ta là người thuận tay trái hay tay phải Albert Galaburda giáo sư trường đại học Harvard đã đưa ra những luận cứ để chứng tỏ những người thuận tay trái không phải là những người thuận tay mặt đảo nghịch. Theo ông thì từ lâu rồi người ta biết sự kiểm sóat của một chi hay của bàn tay tùy thuộc vào cái phần chéo góc của não. Như vậy, những cử động của những ngón tay của bàn tay trái là do bán cầu não phải chỉ huy. Bán cầu này tham dự vào việc kiểm sóat bàn tay trái, cử động của vai và hơn nữa của đùi, thì tùy thuộc vào cả hai phần của não. Cho nên một tai nạn mạch máu não làm ảnh hưởng tới những vùng của bán cầu não phải thì cánh tay trái sẽ gánh một hậu quả tai hại: “sẽ bị liệt trong một thời gian dài, trong khi vai chỉ bị liệt nhất thời, còn chân sẽ được phục hồi rất mau chóng. Điều đó chứng tỏ có một sự hỗ tương giữa hai bán cầu, và cả hai đã giữ vai trò quan trọng nhất trong sự kiểm soát những sự cử động.
Cách đây, hơn một thế kỷ, nhà cơ thể giải phẩu học Paul Broca đã khám phá ra rằng, một sang thương ở bán cầu trái có thể gây ra những rối lọan trong ngôn ngữ. Sau đó, nhiều công trình được thực hiện bởi các nhà khoa học khác cho phép người ta biết thêm được rằng, bán cầu trái tham dự vào sự kiểm sóat hoạt động của ngôn ngữ và tóan. Người ta tự hỏi phải chăng phía bên trái có một cấu trúc đặc biệt mà bên phải không có? Không phải vậy không có những nếp cuộn não đặc biệt cũng chả có những neurone đặc biệt. Vậy tại sao phía trái là bán cầu của tiếng nói chứ không phải phía tay mặt? Điều duy nhất người ta được biết: cái vùng của phía thái dương bán cầu trái đã rộng hơn. Nhưng vì bán cầu trái và bán cầu phải đều cùng một kích thước thành thử những phần khác đều bị gia giảm đi chút ít.
Về những tỷ lệ lớn của những người thuận tay trái trong lĩnh vực thể thao, toán… giáo sư Geschwind giải thích: “trước hết phải nhìn nhận rằng, những người thuận tay trái đã có một bộ não đối xứng hơn, lớn hơn với số neurone nhiều hơn, kết quả của một loạt sự sàn lọc đặc biệt. Trong giai đoạn phát triển những neurone, hoặc những sự nối kết giữa các neurone bị loại bỏ. Đó là một cơ cấu rất quan trọng trong quá trình chuyên môn hóa. Theo Tôi một vài chức năng ngôn ngữ, logíc hay âm vị học tất phải có một sự sàng lọc có giới hạn. Về những điều liên quan đến logíc, quá trình ấy tùy thuộc vào mã hóa di truyền hạn hẹp”.
Cũng theo Geschwind, người ta không thể nói rằng trong địa hạt thể thao, người thuận tay trái đã hòan toàn chiếm được thế thượng phong. Không hẳn như thế dẫu rằng đã có những người thuận tay trái trong số các đại lực sĩ. Về môn bóng chuyền người thuận tay trái có được một vài ưu thế do những luật lệ của trò chơi này. Nhưng đối với quần vợt thì người thuận tay trái chả có một lợi ít gì, vì quần vợt rất đối xứng cũng theo giáo sư Geschwind thì những người thuận tay trái chỉ có một lợi thế duy nhất vì họ có thể sử dụng một cách tương đối cái phía yếu của họ. Riêng các loài vật gậm nhấm cũng có những con thuận chân trái. Điều này người ta có thể quan sát dễ dàng ở những con chuột bạch.
(Trích Kiến thức ngày nay, trang 79- 80 số 86 ngày 15-06-1992)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét