Sách Thiền Phật Giáo Nguyên Thủy (đề nghị)



1.
Biết và Thấy
Knowing and Seeing

Thiền sư Pa-Auk Tawya Sayadaw (U Acinna)
Tỳ khưu Pháp Thông dịch

Biên tập từ các bài pháp thoại trong khóa thiền hai tháng tại
Tu viện Yi-Tung, Thành phố Sing-Choo, Đài Loan

Lưu ý: Ðọc với phông chữ VU Times (Viet-Pali Unicode)

"Bhikkhus, I say that the destruction of the taints is for one who knows and sees, not for one who does not know and see."
(Này các Tỳ khưu, Ta nói có sự đoạn trừ các lậu hoặc cho người biết và thấy, chứ không cho người không biết, không thấy.)
-ooOoo-

MỤC LỤC
Giới thiệu
Bài pháp thoại 1: Làm thế nào để tu tập niệm hơi thở đạt đến An chỉ định
Bài pháp thoại 2: Hành giả tu tâp an chỉ định trên các đề mục Thiền khác như thế nào
Bài pháp thoại 3: Tu tập bốn Phạm Trú và bốn Thiền Bảo Hộ
Bài pháp thoại 4: Làm thế nào để phân biệt Sắc
Bài pháp thoại 5: Phân biệt Danh
Bài pháp thoại 6: Làm thế nào để thấy những mắc xích của Duyên Khởi
Bài pháp thoại 7: Tu tập các Tuệ Minh Sát như thế nào để thấy Niết-bàn
Bài pháp thoại 8: Những ước nguyện của Đức Phật cho các hàng đệ tử và giáo pháp của Ngài
Bài pháp thoại 9: Loại cúng dường cao thượng nhất
 2.
-ooOoo-


ntkn-bia.jpg (6818 bytes)

Ngay Trong Kiếp Sống Này
Giáo Pháp Giải Thoát của Ðức Phật

Sayadaw U Pandita

Tỳ Kheo Khánh Hỷ (Aggasami Trần Minh Tài) soạn dịch


Mục Lục

Lời Mở Ðầu
1. Giới Luật Căn Bản Và Hướng Dẫn Cách Hành Thiền
Lẽ Phải Căn Bản Của Con Người
Chỉ Dẫn Cách Hành Thiền
Thiền Hành
Cách Trình Pháp
2. Nguyên Nhân giúp Ngũ Căn Bén Nhạy
Chú Tâm Vào Sự Vô Thường
Quan Tâm và Tôn Trọng Việc Hành Thiền
Liên Tục Không Gián Ðoạn
Những Ðiều Kiện Hỗ Trợ
Nhớ Lại Những Ðiều Kiện Thuận Lợi
Phát Triển Thất Giác Chi
Dũng Cảm Tinh Tấn
Kiên Nhẫn và Nghị Lực
Quyết Tâm Theo Ðuổi Việc Hành Thiền
3. Mười Ðạo Binh Ma
Dục Lạc
Bất Mãn
Ðói, Khát
Tham Ái
Dã Dượi Buồn Ngủ
Hãi Khiếp Nhược
Hoài Nghi
Kiêu Mạn và Vô Ơn
Danh Lợi
Khen Mình, Chê Người
4. Bảy Pháp Trợ Bồ Ðề
[Phần A]
Chánh Niệm
Trạch Pháp
Tinh Tấn
[Phần B]
Hỉ
Thư Thái
Ðịnh
Xả
Lợi ích Của Sự Phát Triển Thất Giác Chi
5. Các Tầng Thiền Minh Sát
[Phần A]
Làm Dịu Tâm
Quét Sạch Khổ Ðau
Chướng Ngại và Pháp Ðối Trị
Hiểu Biết Thấu Ðáo Bản Chất Thế Gian
[Phần B]
Ðạt Ðến Các Tầng Thiền Minh Sát Cao Hơn
Niết Bàn
6. Chiếc Xe Ðưa Ðến Niết Bàn
[Phần A]
[Phần B]
Phụ Lục
Bảy Pháp Trợ Bồ Ðề
Chướng Ngại và Pháp Ðối Trị
Tóm Lược Cách Trình Pháp
3



KINH VÔ NGÃ TƯỚNG
Thiền sư Mahasi Sayadaw
Phạm Kim Khánh dịch


Mahasi Sayadaw (1904-1982), tu sĩ Phật giáo Miến Điện và là thiền sư nổi tiếng dạy Thiền Tuệ Quán (Vipassana, insight meditation) khắp Châu Á và Châu Âu. Phương pháp của ngài là buộc định vào cảm giác phồng xẹp của bụng theo hơi thở, cùng với sự quan sát mọi cảm thọ và tâm. Mahasie Sayadaw sinh năm 1904 tại làng Seikkhun, bắc Miến Điện. Đi tu từ năm 12 tuổi, thọ giới tỳ kheo năm 20 tuổi với pháp danh U Sobhana. Sau nhiều chục năm học tập ngài vượt qua các kì thi khảo hạch rất khắt khe về kinh tạng Theravada, được bổ nhiệm chức vị pháp sư (Dhammācariya) vào năm 1941.
Từ 1931, U Sobhana đã tích cực thực hành Thiền Tuệ quán với thày mình là Mingun Jetawun Sayadaw.
Năm 1938 U Sobhana bắt đầu dạy Thiền Tuệ quán tại chùa Mahasi và được mọi người biết đến như thày Mahasi Sayadaw.
Năm 1947, Thủ tướng Miến Điện U Nu mời ngài Mahasi về dạy cho một trung tâm Thiền mới mở tại Yangon, nơi mà về sau trở thành Mahasi Sasana Yeiktha.
Năm 1954 Mahasi Sayadaw tham dự lần kết tập Kinh điển lần thứ sáu, bắt đầu từ ngày 17 tháng năm 1954 và kéo dài trong hai năm cho đến 1956. Ngài giữ vị trí của vị thày sát hạch (questioner) và biên tập cuối cùng (final editor), tức chính là vị trí của Maha Ca Diếp trong lần kết tập thứ nhất ba tháng sau khi Phật nhập diệt.
Ngài Mahai đã thiết lập rất nhiều trung tâm thiền khắp đất nước Miến Điện cũng như ở Sri Lanka , Indonesia , Thailand .
Năm 1979, ngài Mahasi bắt đầu phổ biến pháp Tuệ Quán dưới tên Vipassana hay Insight meditation sang phương Tây tại những Trung tâm mới thành lập như IMS (Insight Meditation Society) ở Barre, Massachusettes, USA. Chuyến đi này kéo dài nhiều tháng sang nhiều quốc gia và qua nhiều tiểu bang tại Mỹ, nhờ đó gây một phong trào lôi kéo những người hành thiền nhiều nơi trên thế giới đổ xô về học thiền tại trung tâm thiền của ngài tại Yangon .
Ba năm sau đó vào ngày 14 tháng tám 1982, Ngài Mahasi Sayadaw viên tịch, sau một cơn đột quị, để lại nhiều tiếc thương cho rất đông người kính ngưỡng ngài.
Ngài Mahasi Sayadaw đã viết rất nhiều sách cho Phật Giáo Miến Điện, đặc biệt về Thiền Tuệ Quán. Ngài cũng dịch Thanh Tịnh Đạo Luận sang tiếng Miến. Tác phẩm bằng tiếng Anh gồm có:
Practical Vipassana Exercises
Satipatthana Vipassana Meditation
The Progress of Insight–an advanced talk on Vipassana
Thoughts on the Dharma
Ngày nay phương pháp Thiền Tuệ Quán của Mahasi sadayaw được tiếp tục với:
- Sayadaw U Pandita
- Sayadaw U Janaka
- Sayadaw U Silananda
- Sayadaw U Lakkhana, và rất nhiều tu sĩ Phật giáo nguyên thủy Theravada khác.
(Nguồn: http://thienviennguyenthuy.wordpress.com)


Kinh Vô Ngã Tướng
(Anattalakkhaṇa Sutta)
Thiền sư Mahasi Sayadaw

Phạm Kim Khánh dịch








Mục lục
Lời Tựa
Lời nói đầu
I- Thân
Phần nhập đề bài kinh
Lời dạy của Ðức Phật: bắt đầu bài kinh
Lầm tưởng thân là tự ngã
Tại sao thân nầy không phải là tự ngã
Jīva attā và parama attā
Căn nguyên của niềm tin có tạo hóa
Luyến ái bám vào tự ngã
Bốn loại luyến ái bám vào tự ngã
Thân quán niệm xứ
II- Thọ
Một khác biệt giữa tạng Luận và tạng Kinh
Hiểu biết sai lầm rằng thọ là tự ngã
Thọ gây đau khổ như thế nào
Thế nào là không thể điều khiển thọ
Thọ quán niệm xứ
Ngài Sārīputta (Xá Lợi Phất) tìm con đường dẫn đến tuệ giác cao siêu nhất
Kinh Dīghanaka Sutta
Ðạo và Quả phát sanh do nhàm chán
Ðạo Quả A La Hán của Ngài Sārīputta
III- Tưởng và Hành
Hành không phải là tự ngã
Ý nghĩa của saṅkhāra (hành) theo bài kinh nầy
Hành uẩn cưỡng chế bằng cách nào
Câu chuyện một ngạ quỉ bị nhiều mũi nhọn đâm chích
Sự chứng nghiệm lý vô ngã đến với ta như thế nào
IV- Thức
Thức cưỡng chế ta như thế nào
Nguyên nhân sanh khởi
Câu chuyện Tỳ Khưu Sāti
Tóm lược chánh pháp
Sắc pháp giống như khối bọt
Thọ giống như bong bóng nước
Tưởng giống như ảo cảnh
Hành, saṅkhāra, giống như cây không lỏi
Thức giống như trò ảo thuật
Tóm lược
V- Thấy Vô ngã
Khó thấu hiểu đặc tướng vô ngã
Thấy vô ngã qua đặc tướng vô thường
Thấy vô ngã xuyên qua đặc tướng đau khổ
Thấy vô ngã xuyên qua cả hai đặc tướng, vô thường và khổ
Cuộc thảo luận với Ðạo Sĩ Saccaka
Biện luận về một tự ngã độc lập
Ðặc tướng vô thường
Hai loại đau khổ
Phát triển tuệ minh sát thấu hiểu đặc tướng khổ
Chấp thủ với tham ái "đây là của tôi"
Chấp thủ với tâm ngã mạn "đây là tôi"
Chấp thủ với tà kiến "đây là tự ngã của tôi"
VI- Phân tách
Ðặc tướng vô thường
Thấy những thọ cảm đúng như nó thật sự là vậy
Bản chất vô thường của tưởng uẩn
Bản chất vô thường của hành uẩn
Bản chất vô thường của thức uẩn
Mười một phương cách phân tách sắc pháp
Quán chiếu về Netaṁ mama và Anicca
Các vị Tu Ðà Huờn được dạy về đặc tướng vô ngã
Mười một phương cách quán niệm
Quán chiếu các sắc pháp bên trong và bên ngoài
Quán chiếu các sắc pháp thô kịch và vi tế
Quán chiếu theo đặc tính thấp hèn hay cao thượng
Quán chiếu theo đặc tính xa và gần
VII- Mười một phương thức
Phân tách ngũ uẩn
Thọ kinh nghiệm trong ba thời
Những cảm thọ bên trong và bên ngoài
Thọ cảm thô kịch và vi tế
Thọ cảm thấp hèn và cao thượng
Thọ cảm xa và thọ cảm gần
Mười một cách phân tách tưởng uẩn
Mười một cách phân tách hành uẩn
Mười một cách phân tách thức uẩn
Tiến trình tái sanh
Ðịnh luật phát sanh tùy thuộc
Thức uẩn trong ba thời kỳ
Quán chiếu tâm theo kinh Tứ Niệm Xứ
VIII- Thuần hóa Tuệ minh sát
Làm thế nào phát triển Tuệ minh sát
Tuệ chán nản phát triển khi thấy khổ
Tuệ chán nản phát triển khi thấy vô ngã
Ðịnh nghĩa Nibbinda ñāṇa
Thật sự mong muốn Niết Bàn
Ức đoán Niết Bàn
Sáu đặc điểm của tuệ xả hành
Phát triển tuệ đưa vượt lên
Từ nhàm chán tiến đến Thánh Ðạo và Thánh Quả
Sự mô tả trùng hợp với thực nghiệm của hành giả như thế nào
Suy tư của vị A La Hán
Tóm lược
Hết lòng thành kính đảnh lễ sáu vị A La Hán
IX- Thuật ngữ
Mười sáu tầng tuệ minh sát
Cơ năng của thức
-ooOoo-

4


  • ĐOẠN TRỪ LẬU HOẶC
    (
    MIND OVERCOMING ITS CANKERS)
    Hòa thượng Buddharakkhita

    Việt dịch: Tỳ khưu PHÁP THÔNG
    VIÊN KHÔNG, TL. 2002 – PL. 2546




    MỤC LỤC
    Tựa
    Lời giới thiệu (1)
    Lời giới thiệu (2)
    Lời người dịch
    [01]
    PHẦN I
    1.1 KINH TẤT CẢ LẬU HOẶC (Sabbāsava Sutta)
    1.2 DIỄN GIẢNG TRÊN TINH THẦN CHÚ GIẢI KINH TẤT CẢ LẬU HOẶC
    Ðịnh nghĩa và phân loại các Lậu Hoặc - Các pháp môn đoạn trừ - Như lý tác ý và phi như lý tác ý - Các cấp độ thanh tịnh - Thiền chỉ và Thiền quán (Vipassanā) - Liệt kê các tà niệm - Các chi phần giác ngộ - Sự Thức Tỉnh Tối thượng - Các cách xả ly
    [02] 1.3 KHINASAVA - LẬU TẬN
    Mục đích cuộc đời theo Kinh Pháp Cú - Câu chuyện Tôn giả Anuruddha (A-nậu-lâu-đà)
    1.4 HẮC BẠCH PHÂN MINH
    Ý nghĩa tối hậu của chánh và tà
    1.5 PHẤN ÐẤU
    Áp dụng trong đời sống tâm linh - Câu chuyện nữ tỳ Puṇṇa
    1.6 NGẠO MẠN VÀ PHÓNG DẬT
    Cạm bẫy của si mê - Câu chuyện các tỳ khưu ở Bhaddiya
    1.7 TỰ MÃN
    Cạm bẫy của tính tự mãn
    1.8 BỚI LÔNG TÌM VẾT
    Cạm bẫy của thói ưa chỉ trích
    [03]
    PHẦN II
    2.1 ÐOẠN TRỪ LẬU HOẶC
    Các loại Lậu Hoặc - Như lý tác ý và phi như lý tác ý - Bảy pháp môn đoạn trừ Lậu Hoặc - Tính hợp lý của Kinh Tất cả Lậu Hoặc
    2.2 LẬU HOẶC VÀ SỰ GIẢI THOÁT
    Tứ Thánh Ðế -Tam giải thoát môn: Không, Vô tướng, Vô nguyện giải thoát
    2.3 TRÍ TUỆ VẬN HÀNH
    Bảy chi phần Giác ngộ kể như lối tiếp cận cuộc đời - Tổng Tuệ hay sự thận trọng, yếu tố cốt lõi của phương pháp luận.
    2.4 BUÔN LẬU TINH THẦN
    Sự khởi sanh của tác ý bất chánh: Ý niệm về Tự Ngã và niềm tin vào sự vĩnh hằng - Ðiên đảo kiến.
    [04] 2.5 BẬC HỮU HỌC VÀ BẠN ÐỒNG PHẠM HẠNH
    Bậc trí và người ngu - Tứ Thánh Ðế như Kinh nghiệm thiền chứng
    2.6 ÐOẠN TRỪ LẬU HOẶC
    Ðoạn trừ bằng sự chọn lựa tích cực; bằng thanh tịnh giới; bằng trí tuệ; bằng sự tịnh chỉ; bằng chứng đắc; bằng việc áp dụng tri kiến - Tam tướng - Tầm quan trọng của việc áp dụng thường xuyên và liên tục - Chế ngự các căn - Sự lạm dụng các nhu cầu hàng ngày - Sự tránh né khôn ngoan - Sự trừ diệt các tà niệm - Sự an ổn của siêu xuất Tam giới
    2.7 KINH PHÁP MÔN THỂ NHẬP (Nibbedhika Pariyāya Sutta)
    2.8 ÐI TÌM SỰ THỰC CUỘC ÐỜI
    Những thôi thúc duy trì cuộc sống - Cơ chế cuộc đời đưa đến khổ đau
    2.9 NHỮNG THÔI THÚC DAI DẲNG
    Phương pháp luận thể nhập - Dục chủ thể và dục đối tượng - Các từ đồng nghĩa của Dục (Kāma) - Các ảnh dụ về Dục trong Kinh tạng Pāli
    2.10 KHÁM PHÁ TÂM
    Việc áp dụng thực tiễn tri kiến liên quan đến luân lý, tâm lý và triết lý - Sáu yếu tố và sáu loại phân tích - Kāma (dục) như trạng thái tâm, như tâm sở, như đối tượng của giác quan và như cảnh giới sinh tồn - Dục như nghiệp lực - Tính hợp lý của các thọ sai biệt và sự phản ứng - Cơ chế Tâm - Vật lý và Nghiệp - Tam luân: Nghiệp luân - Quả luân và Phiền não luân
    [05] 2.11 PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH
    Pháp (Dhamma) và Vi Diệu Pháp (Abhidhamma) - Ðẳng thức chân lý - Tam tạng - Phân tích Hiệp thế và Siêu thế - Tâm: Bất thiện tâm, Thiện tâm và Vô ký tâm - Chiều kích siêu việt (Vô vi giới) - Tâm sở - Sắc pháp - Niết Bàn
    [06] 2.12 PHẦN TỤ LẬU
    Toát yếu (Dhammasangani), Trích yếu (Atthuddhāra) và phần Dẫn giải
    2.13 BẬC ỨNG CÚNG
    Những phẩm hạnh của bậc Lậu Tận - Câu chuyện Trưởng lão Xá Lợi Phất
    -ooOoo-


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét