trinh-phap-0232
vipassana-018a-500
chrysan-014-500
LỊCH SỬ
Thiền Viện Nguyên Thủy là tên gọi mới của chùa Nguyên Thuỷ, thành lập năm 1970, do cố Hoà thượng Hộ Tông thực hiện. Chủ trương của Hoà thượng là thành lập Đại Học Phật GiáoTrung tâm thiền định Phật Giáo Nguyên Thủy trong diện tích đất chùa Nguyên Thủy,  nhưng vì nhân duyên chưa đủ nên công trình chỉ hoàn thành hai hạng mục chánh điện và tăng xá. Chánh điện có diện tích ngang 18m, dài 24m và một pho tượng Thích ca bằng chất liệu ximăng, ngang 3,3m, cao 6,3m rất hùng vĩ và trang nghiêm. Công trình kiến trúc khá độc đáo, mang đậm tính truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ và dân tộc Việt, mái cổ lầu, hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng tươi mát. Chùa từ ngày thành lập đến nay đã trải qua 5 đời trụ trì: cố Hoà thượng Hộ Tông, Thượng toạ Thiện Giới, Thượng toạ Giác Chánh, Đại đức Giác Thiền và Thượng toạ Pháp Chất. Mỗi đời trụ trì đều có sự đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát huy chùa Nguyên Thuỷ.

Gần đây tổ chức thường xuyên các khoá tu thiền Tứ Niện Xứ vào cuối tháng bắt đầu từ ngày 23 đến ngày 30 âl do thượng toạ Pháp Chất giảng dạy. Hành giã đến tu thiền, bữa ăn được phục vụ miễn phí do phật tử chùa cúng dường. Vì nhu cầu hành giã tu thiền càng ngày càng đông, nên ngày 15 tháng 8 năm 2006 Thượng toạ cho khởi công xây dựng Thiền xá gồm có 9 phòng, hoàn tất ngày 30 tháng 9 năm 2006, khánh thành ngày 01 tháng 10 năm 2006 dưới sự chứng minh của Hoà thượng Thanh Minh, Thượng toạ Hộ Chánh và Thượng toạ Thiện Nhân, Thượng toạ Bửu Chánh ……cùng chư tăng đại diện các chùa Phật giáo Nguyên Thuỷ đến tham dự đông đủ. Tổng kinh phí cho công trình trên 200.000.000 đồng.
Gần đây, mới tháng bảy 2008, thày Goenka, thày Suphan, rồi thày Dhammapala đã đến chùa Nguyên thủy. Nhu cầu khiến chùa phải tiếp tục nâng cấp thiền đường cho tăng ni và cư sĩ có nơi tu tập.
Đầu năm 2009 chùa đã được cấp giấy phép chính thức đổi tên và chức năng để trở thành  THIỀN VIỆN NGUYÊN THỦY.
Danh xưng và chức năng Thiền Viện sẽ phù hợp với hoạt động của các khóa Thiền sẽ được triển khai và mở rộng trong tương lai.
ĐỊA CHỈ
Thiền Viện Nguyên Thuỷ
33 – A Đường 10, Khu Phố 1, Phường Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (084) (0 7.420.214 – 0919.105.833


MỘT VÀI HÌNH ẢNH MỚI NHẤT


vipassana-029a500
Chánh điện: Tượng Phật có Xá Lợi Phật tại vùng cổ
vipass-phapchat_250
Trụ trì:  Thày Pháp Chất
Thày còn được gọi là Pháp Lõi, vì  rất uyên bác về Pháp học cũng như kinh tạng. Công trình sắp tới của thày là Việt dịch bộ tam tạng Pali Thái


vipassana-005
Thiền đường rất rộng đẹp
 vipassana-026a-500
Tượng Phật theo nghệ thuật Thái thật đẹp (quà tặng từ Thái Lan).
trinh-phap-006
Trong yên lặng tuyệt đối của buổi thiền,  có nhiều hành giả xuất gia và cư sĩ.
hanh-bao-500
Cô Hạnh Bảo: người tài trợ, quản lý và chăm sóc hầu hết mọi Phật sự và sinh hoạt của chùa!
dammapala
Thày Dhammapala đến từ Myanmar đang dạy môn Samatha
vipassana-019-500
Thày Dhammapala chỉ ở trong cái Kuti rất nhỏ này: Phạm hạnh!


trinh-phap-002-500
Các buổi “Trình pháp” diễn ra gần gũi và thân mật bên ngoài Kuti của thày!
vipassana-048a500
Thế giới chuyển biến khiến biên giới các quốc gia mờ nhạt dần. Truyền thông phong phú và mạnh mẽ nhờ bùng nổ Internet. Trong bối cảnh đó, dường như Đạo Phật của  Sakya Muni có một chút cơ hội để hồi sinh lại tại những vùng đất mà lâu rồi nó đã tồn tại một cách khô héo.
Thiền Viện Nguyên Thủy là nơi bắt đầu đổi mới cách nhận thức về việc hoằng pháp. Tại đây đã tiến hành tổ chức các khóa thiền Tứ Niệm xứ (Vipassana) ngắn hạn với các vị thày được mời đến từ các quốc gia có truyền thống Đạo Phật Nguyên Thủy như Myanmar, Thailand v.v… Trong các vị mời đến trong năm 2008 vừa qua có cả Nhóm của thày Goenka. Thày Goenka, học trò của U Ba Khin, là người nổi tiếng với pháp quán niệm cảm thọ, và thày cũng là người đã phát triển gần một trăm trung tâm thiền Vipassana ngắn hạn khắp nơi trên thế giới. Hiện nay năm 2009, thày Dhammapala dòng thiền lâm Pa Auk đang lưu trú tại Thiền Viện Nguyên Thủy để phổ biến cách thực hành thiền định (Samatha). Đã có nhiều hành giả đắc định sau một thời gian ngắn thực hành theo chánh pháp. Có người đắc sơ thiền, có người đắc đến tứ thiền! Những người đắc định sẽ tiếp tục đi vào các tầng Thiền Quán.
Mọi con người khát khao tiến hóa tâm linh, mọi Phật tử khát khao chánh pháp rất vui mừng trước những sự kiện tốt đẹp này!
Và Thiền viện Nguyên Thủy đang mời tất cả hành giả cùng qui tụ.

Liên lạc để tham gia các khóa thiền:
Thiền Viện Nguyên thủy: Số 33A Đường 10, KP.1, P. Cát Lái, Q. 2, Tp.HCM Tel: 353907239
(Ghi chú: các khóa thiền hoàn toàn miễn phí, kể cả chi phí ăn ở)