Người Trung Quốc sắp phá hủy di tích Phật giáo tại Afghanistan

Người Trung Quốc sắp phá hủy di tích Phật giáo tại Afghanistan

image

10 năm trước đây, Taliban đã triệt phá hai tượng Phật cổ của Afghanistan, gây ra sự phẫn nộ trong dư luận quốc tế. Giờ đây, di sản quý báu của nước này đang đối mặt với mối đe dọa mới. Công ty khai thác mỏ Trung Quốc đã để mắt đến một di tích Phật giáo cổ đại khác.
Mes Aynak nằm tại tỉnh Logar, một quãng ngắn bay bằng trực thăng từ thủ đô Kabul.
Di tích đã từng là một trại huấn luyện của al-Qaeda, nhưng cũng là nơi diễn ra sự khám phá gây ngạc nhiên – một tu viện Phật giáo cách nay hơn 1.400 năm.
Không giống như nhiều địa điểm khảo cổ khác, đây là nơi có nhiều hơn vài hòn đá dưới nền đất.
Còn có các bức tường và hành lang. Đi qua các tháp, hay lăng, và các bức tượng Phật được sơn đỏ vẫn còn sáng màu, bạn sẽ có cảm nhận thực sự về một tu viện sống và sự huy hoàng của chốn này.
Các nhà sư đã cư trú ở đây vì dưới đất có một mỏ đồng; đây là một phần của một vương quốc Phật giáo. Đó cũng là một trạm dừng chân trên Con đường Tơ lụa, con đường đã đưa Phật giáo từ Ấn Độ sang Tây Tạng, và sang Trung Quốc.
"Công việc chính của chúng tôi là tài liệu hóa càng nhiều càng tốt trước khi nó bị phá hủy," Phillippe Marquis, một nhà khảo cổ học người Pháp đang làm việc tại di tích và hỗ trợ việc sơ tán khẩn cấp di tích, cho biết.
"Có một mỏ đồng dưới đất là nguyên nhân đưa các nhà sư tới đây, nó giúp họ có tịnh tài và cho phép họ xây dựng tu viên này."
Nhưng nếu mỏ đồng là nguyên nhân tạo ra tu viên này, thì mỏ đồng cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự phá hủy của nó.

Nếu mỏ đồng là nguyên nhân tạo ra tu viên này, thì mỏ đồng cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự phá hủy của nó.
Dưới đất là mỏ đồng chưa được khai thác lớn thứ hai trên thế giới, và người Trung Quốc đã mua được quyền khai thác khoáng sản toàn bộ khu vực.
'Báu vật của nhân loại'
Quanh các sườn núi, công nhân khai mỏ Trung Quốc đã lập trại. Lực lượng bảo vệ có vũ trang đặc biệt đã tuần tra nhiều dặm quanh khu vực.
Một năm tới, việc khai thác mỏ sẽ bắt đầu, mang lại hàng triệu đô la cho quốc gia nghèo đầy tuyệt vọng này.
Nhưng tu viện, thậm chí cả các sườn đồi xung quanh đó sẽ bị phá hủy khi vùng này trở thành một mỏ lộ thiên khổng lồ. 
Afghanistan là một di sản khảo cổ học giàu có: khí hậu khô có nghĩa là hiện vật từ thời Alexander Đại đế vẫn được bảo tồn một cách khá nguyên vẹn.

Khí hậu khô giúp bảo tồn
Nhưng quốc gia này cũng đã đánh mất rất nhiều.
10 năm trước, các tượng Phật đứng đã bị phá hủy bởi Taliban, những người coi các tượng Phật vĩ đại này là thuộc về dị giáo.
Taliban và những người khác cũng bước bóc bảo tàng quốc gia. Giám đốc bảo tàng, Tiến sĩ Omara Khan Massoudi nói những gì còn lại phải được bảo vệ.
"Trong ba thập niên chiến tranh, rất nhiều di sản văn hóa của chúng tôi đã bị phá hủy, gây thiệt hại hoặc bị cướp bóc. Những cổ vật, di tích này không thuộc về một nước, đó là báu vật của nhân loại, thuộc về mọi người,” ông nói.
Theo: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét