Chuẩn bị gì khi đi Miến Điện tu thiền?

Chuẩn bị gì khi đi Miến tu thiền?

- Bạn phải có trong tay giấy mời của một trường thiền để làm visa tu thiền. đại sứ quán Miến ở gần bến xe Kim Mã (?…), nếu không, bạn sẽ phải đi visa du lịch và sau 1 tháng bạn phải dời Miến, và đi kiểu đó Miến sẽ không cho gia hạn visa nếu bạn nổi hứng muốn tu lâu hơn 1 tháng… trước đây thì có thể đi kiểu du lịch và muốn ở lại lâu hơn cũng được… chỉ cần xin gia hạn visa. Miến là một đất nước quân chủ hơi giống Cuba và là nước “xã hội chủ nghĩa” hơi có vẻ độc quyền độc tài… cơ chế gia hạn visa từ 2004 tới nay (mà tôi biết) đã luôn thay đổi theo chiều hướng không có lợi cho những người chân tu muốn tới Miến tu lâu dài… tức là khó khăn hơn và mất nhiều tiền hơn… ví dụ sau 3 tháng phải xin gia hạn visa… và phải đóng tiền cho mỗi lần gia hạn đó từ 36 USD trở lên… xã hội Miến không được ổn định trừ các trường thiền có các bậc thánh tăng thì lý tưởng như là một cõi giới hoàn toàn khác lạ so với những gì bạn tưởng tượng…
- Người Việt Nam đang mất dần uy tín ở các trường thiền Miến, cho nên từ nay ai tới Miến tu phải tu thật giỏi để lấy lại uy tín quốc gia… theo nhận định của tôi thì tôi trông mong nhiều vào người Hà Nội tới Miến tu tập thiền… lực tu của người Miền Bắc khá tốt…
- Nên mang theo cái chăn mỏng.
- Nên mang theo cái bình thủy (phích nước nóng)
- Nên mang cái loại phích có thể hãm trà ở trong
- Nên mang theo cái bình đun nước sôi.
- Một cái ca uống nước có nắp và cái thìa.
Đấy là dùng cho những người nào định ở Miến từ 2,3 tháng trở lên.
- Tháng 12 là tháng lạnh nhất trong năm, ở Pa Auk khí hậu lạnh hơn ở vùng Shwe Oo Min… bạn tới Miến vào tháng đó thì nên mang theo cái áo ấm loại mỏng…
- Nam và nữ nếu không xuất gia gieo duyên thì đều mặc một loại giống như váy (nam) và váy với nữ… áo thì cùng chung áo trắng, nữ thì mặc váy kỉểu Miến bằng lanh nâu (tới trường thiền thì nhờ các sư cô Miến mua dùm)… cho nên phái nữ chỉ mang thật ít quần áo ở nhà đi theo… nên mang mấy cái áo cotton mầu trắng, loại mỏng… khí hậu Miến khá nóng, có lúc ở SOM nhiệt độ lên tới 40 độ C…
Nếu bạn có nhiều tiền thì tới Miến và đi chợ 1 lần mua đủ đồ dùng, sau đó trước khi về thì bạn đem dana – làm phước hết số đồ đó… nếu bạn có ít tiền thì nên mua sắm tối đa từ Việt Nam và mang theo.. vì đồ ở Miến nhiều thứ khá đắt so với Việt Nam, vì Miến là nước bị bế quan tỏa cảng nên nền kinh tế rất èo uột…có cảm giác đời sống người dân và nhà cửa… khổ hơn ở Việt Nam gấp 100 lần nhưng đời sống tinh thần thì lại sướng gấp cả triệu lần và nhiều hơn thế nhiều lần so với Việt Nam…
- Khi sang Miến thứ mà bạn mang theo làm bảo bối bên mình là:
1. Dentie
2. Trà Mu
3. Mơ muối lâu năm
4. Tekka
Ngoài ra có thể thì bạn nên mang theo bột sắn dây…ở Miến không thấy có loại bột này…
Tôi đi ở thủ đô Miến thấy có món mơ muối của người Hoa làm bán ở một tiệm… ??? thấy có thể thay thế mơ muối mang từ Việt nam đi.
Vào siêu thị bạn dễ dàng mua được miso Hàn Quốc, nhưng rong biển ăn liền thì rất chi là đắt… do vậy nếu thích ăn rong biển thì mang sẵn ở nhà đi.
Nếu bạn đi hãng hàng không giá rẻ thì chỉ được mang duy nhất theo mình một bọc hành lý gửi theo đường hành lý…
họ chỉ cho mang 15 kg hành lý gửi… còn bạn có thể xách tay tới 2,3 bọc và có thể sách tay tới 10 kg trở lên?
Tôi tưởng là chỉ cân nặng 15 kg và tôi chia đồ từ Miến ra làm 2 bọc (tôi mua 3 cái chậu dùng vào mục đích ngâm mông)… cuối cùng bị phải để lại ở sân bay vì họ chỉ cho mang 1 bọc 15 kg chứ không phải 2 bọc có tổng 15 kg…
khi đó mang theo bọc thứ 2 đó thì phải mất thêm 4 USD hai lần thành 8 USD vì máy bay hàng không giá rẻ Age (?) chỉ có đi từ điểm tới điểm chứ không có quá giang hành lý, sau khi xuống sân bay Bangkok, bạn như là đã xuống hẳn sân bay và bạn lại phải làm lại thủ tục từ đầu tới Miến…
Miến có hệ thống thuốc đông y làm thành viên nang dùng rất tốt, trong đó có 2 loại mà bạn có thể dùng để bổ xung chất dinh dưỡng cho những người ăn chay là:
1. Viên sữa ong chúa
2. Viên rong biển Provimin – tức là spirulina – siêu tảo – viên rong biển nén lại chứ không phải thuốc
… Bạn mà gặp sư Thư (reachthu@gmail.com) người Hà Nội ở Miến liên tục cho tới nay (2009) đã 5 năm – sư đang học tiếng Miến ở trường đại học… có gì cần thì lên hệ với sư để nhận được thêm những lời khuyên chính xác…
Bạn có thể tìm mua và dùng hàng ngày bổ sung dinh dưỡng… người Miến rất lạ họ dùng gạo xát trắng khi nấu cơm họ còn chắt hết nước cơm đi và sau đó họ ăn cái xác gạo…. thức ăn hàng ngày của người nghèo là một loại mắm cá gần giống như món chợp để làm mắm ở Việt Nam… chợ quê của họ nghèo tới mức khó tin…
Khi xuống sân bay bạn nên tranh thủ cách nào đó mà tới thăm ngay chùa vàng – Shwedagon ở ngay thủ đô, tới thăm chùa đó vào ban đêm với nhiều ánh sáng đèn làm cho bạn có thêm cảm nhận chùa vàng lúc đêm tối… sẽ tới một ngày bạn cũng sẽ tới đó vào ban ngày nhưng ban đêm mọi thứ khác nhiều lắm…
Bạn nên hỏi đường tới thăm ngay đó nhé… tôi đi tới Miến nhiều lần thì có 1 chuyến mà tôi thường tới là khoảng 7 giờ chiều tối đã có mặt ở sân bay, từ đó tới chùa Vàng thì không bao xa…
Lần đầu tiên tôi tới chùa Vàng và tôi đã bị choáng ngợp… tôi thầm ước ao những người thân của tôi đều được tới đó…nơi đó thờ 7 ngọn tóc thật của Đức Phật… chùa được thiếp vàng tới 7 lớp… có cảm giác như đó là một thành phố tháp vàng…
Làm người mà được sống ở Miến 1 lần cũng đủ thấy hạnh phúc… và kiếp người đáng sống…
Chúc các bạn lên đường may mắn.
Ai chưa có giấy mời của trường thiền thì có thể liên hệ với tôi, hiện tôi còn mấy giấy mời của trường thiền… bạn cũng có thể ghi tên 2 người vào một giấy mời để xin visa…
Nếu bạn chưa có ai quen thì nên hỏi đường tới trường đại học Phật giáo và hỏi những sinh viên Việt Nam ở đó… chư tăng ni bao giờ cũng có một số người đang học ở đó… nếu bạn ở Hà Nội thì hỏi sư Thư… sư Tâm Pháp (người Hà Nội) cũng sắp sang SOM nhập hạ… còn trường thiền ở Miến có vài trường có người Việt Nam đang tu tập ở đó…
Về pháp học:
bạn có thể tham khảo và đọc trước những quyển sau đã được in ở Việt Nam và Mỹ:
1. Đừng coi thường phiền não chúng sẽ cười vào mũi bạn – của ngài U Tejanya
2.Thấy và Biết của ngài Pa Auk
3. Ngay trong kiếp sống này
4 Minh sát tu tập của bà Achaan Neab
5. Thiền ngay bây giờ của ngài Goenka
Bạn có cần gì hỏi thêm thông tin ?
Bài của Ngọc Trâm

6 nhận xét:

  1. Tôi là một Ni sinh Việt Nam, từ khi mới xuất gia ước ao được đến trường thiền Miến tu thiền minh sat và rất mong sự giúp đỡ

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hiện đang ở Chùa Dược Sư, Quận Bình Thạnh, TP HCM rất muốn đi tu thiền ở Miến, mong có ai đó giúp đỡ. NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
    Số dđ của Tôi là 0929399908

    Trả lờiXóa
  3. Email của Tôi là: ledao632000@gmail.com

    Trả lờiXóa
  4. Công dụng của đá Thạch Anh Tím bạn đã biết chưa?
    Nhấp vào xem chi tiết: Công dụng của đá Thạch Anh Tím bạn đã biết chưa?
    Hoặc
    Click xem chi tiết: Cong dung cua da thach anh tim

    Trả lờiXóa
  5. Tôi mới tốt nghiệp khóa tcp. Tôi có nguyện vọng đi tu ở rừng Thiền Pa Auk. Nhưng chưa có kinh nghiệm và cần tìm người hướng dẫn. kính mong nhận được sự hỗ trợ. Cảm ơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  6. Số điện thoại của tôi là 0943565558.

    Trả lờiXóa