hiện tượng thấy 'hồn lìa khỏi xác'

hiện tượng thấy 'hồn lìa khỏi xác'

VnExpress - Thứ Sáu, 9/4

Các nhà khoa học vừa có câu trả lời mới cho hiện tượng cận tử - những người lên cơn đau tim cảm thấy hồn mình "lìa khỏi xác'. Theo họ, khí CO có thể là tác nhân gây ra ảo giác này.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Maribor (Slovenia) đã kiểm tra 52 bệnh nhân bị đau tim, và phát hiện thấy 11 người từng trải qua cảm giác cận tử nói trên có hàm lượng khí thải CO trong máu cao hơn hẳn.

Tuy nhiên, hàm lượng CO cao là do cơn đau tim gây ra hay có từ trước đó thì vẫn chưa rõ ràng.

Hình ảnh mà những người này thường thấy có nhiều dạng, như một đường hầm ánh sáng, một thực thể bí ẩn, hoặc thấy mình đang bay trên trần nhà và nhìn xuống dưới...

Các chuyên gia hy vọng lý giải này sẽ xóa bỏ được tranh cãi lâu nay về việc tại sao có quá nhiều người bị bệnh tim từng trải qua cảm giác "xuất hồn" như vậy (khoảng 1/10 đến 1/4 số bệnh nhân đau tim từng trải nghiệm những cảm giác này).

Các nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng việc hít phải khí CO có thể gây ra những ảo giác tương tự như những gì người ta nhìn thấy khi rơi vào trạng thái cận tử.

"Có thể đây là một phần của câu hỏi khó này, mặc dầu cần phải làm thêm nhiều việc nữa", tác giả báo cáo Zalika Klemenc-Ketis cho biết trên BBC.

Chuyên gia về tim mạch Pim van Lommel, người đã nghiên cứu kỹ cảm giác cận tử, cho rằng phát hiện này là "thú vị". Tuy nhiên, theo ông "họ chưa tìm thấy nguyên nhân của hiện tượng. Tôi nghĩ đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của nhân loại. Công cụ mà giới khoa học hiện có đơn giản là không đủ để giải thích vấn đề này".

T. An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét